Miền Bắc đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh, nền nhiệt giảm mạnh khiến trời lạnh và rét

( PHUNUTODAY ) - Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to, nền nhiệt giảm mạnh khiến trời lạnh và rét.

Ngày 10/10 nền nhiệt sẽ thấp nhất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống nước ta. Đây là đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh.

Rạng sáng 9/10 các tỉnh miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An bắt đầu có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tập trung trong khoảng thời gian này từ 30-70mm, có nơi trên 100mm. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ chiều 10/10, mưa giảm nhanh ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ trưa chiều mai, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ nền nhiệt bắt đầu giảm mạnh. Từ đêm mai, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, sau đó là Bắc Trung Bộ bắt đầu giảm nhiệt. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến từ 16-18 độ C, khu vực trung du, vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 19-21 độ C.

Dự báo nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ thấp nhất trong ngày 10/10. Sau đó từ 11-14/10, khu vực này duy trì thời tiết không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trời chỉ còn lạnh về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng núi Bắc Bộ vẫn ở mức từ 16-18 độ C, khu vực trung du, vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 19-21 độ C nhưng ban ngày, nhiệt độ tăng cao, có thể dao động từ 27-29 độ C.

Cũng do tác động của không khí lạnh, từ ngày 9-11/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong đó lượng mưa từ ngày 9-10/11 phổ biến từ 70-170mm, có nơi trên 250mm.

Từ 10-11/10, mưa tập trung chủ yếu ở Quảng Trị đến Phú Yên với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 100mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông có gió giật cấp 9

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 9/10, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,0-4,0m; khu vực bắc Biển Đông sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động mạnh.

Ngày và đêm 10/10 trên vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc Biển Đông tiếp tục có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m ở vịnh Bắc Bộ và 4,0-6,0m ở bắc Biển Đông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh và sóng lớn trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ở các khu vực trên theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 10/10 – 18/10

Từ đêm 10/10 áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định, sau suy yếu chậm dần; khoảng ngày 16 - 18/10, áp cao lạnh lục địa có khả năng tăng cường trở lại. Rãnh áp thấp ở phía nam tiếp tục nâng trục lên phía bắc và hoạt động mạnh dần nối với vùng nhiễu động có khả năng phát triển thành xoáy thuận nhiệt đới. Trên cao áp cao cận nhiệt đới tăng cường về phía tây và nâng trục chậm lên phía bắc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo Bắc Bộ: Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi trời rét. Ở Trung Bộ từ ngày 11/10 khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 12 - 16/10 khu vực trung Trung Bộ và phía bắc của nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đêm 10/10 và ngày 11/10 có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 12/10, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link