Miền Bắc liên tiếp đón các đợt không khí lạnh tràn xuống, trời chuyển mưa rét

( PHUNUTODAY ) - Do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên vào cuối tuần này, các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ có thể chuyển rét.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến 10/10, miền Bắc liên tiếp đón các đợt không khí lạnh tràn xuống.

Khoảng 6-7/10 một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta. Tiếp đến khoảng 9-10/10 không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn. Đây là đợt mưa rét, mưa lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay ở miền Bắc.

Tác động của không khí lạnh kết hợp với trường gió đông nam khiến cho thời tiết nhiều nơi có mưa rào và dông.

Cụ thể, từ ngày 7-10/10, Bắc Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Ngày 9-10/10, khu vực vùng núi trời chuyển rét; khu vực trung du, đồng bằng trời chuyển lạnh. Ngày 11/10, miền Bắc giảm mưa, hửng nắng, trời lạnh khô theo đúng thời tiết đầu đông.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Riêng thời điểm từ đêm 8-10/10 phía Bắc có khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 11-13/10, phía Nam khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Riêng từ ngày 11-13/10, phía Bắc khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Trong mưa giông cần đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong khi đó, Biển Đông đang bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo sau cơn bão mạnh Noru, trong tháng 10, trên Biển Đông có thể xuất hiện 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Thế nhưng trong khoảng một tuần tới, cơ quan khí tượng chưa ghi nhận khả năng hình thành bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Dự báo xa hơn cho thấy, từ nay đến tháng 3/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 4-6 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 2-3 cơn, không loại trừ khả năng đến tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Theo:  xevathethao.vn copy link