Rau cạo - Món quà 'vô giá' từ biển: Từ 'thức ăn của người nghèo' thành đặc sản 'nổi tiếng' cả thành phố

15:54, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này, được mệnh danh là "lộc trời" mọc trên đá, mang hương vị độc đáo và đã trở thành đặc sản trứ danh ở Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Ở vùng biển Quỳnh Lưu (Nghệ An) có một loại rau mọc trên đá với cái tên vô cùng kỳ lạ mà không phải ai cũng từng nếm thử - đó chính là rau cạo.

Chị Hương (sống tại TP. Vinh, Nghệ An) chia sẻ: "Quê chồng tôi ở Quỳnh Lưu, thỉnh thoảng mẹ chồng gửi đặc sản biển cho các con, trong đó có rau cạo. Hôm trước tôi nấu cơm rồi đăng lên Facebook, mọi người đổ xô vào hỏi rau cạo là gì mà nghe tên lạ quá."

Rau cạo là nguyên liệu tuyệt vời để nấu canh, hương vị thơm ngon và mát lành, đặc biệt thích hợp cho những ngày hè oi ả. Từ khi về làm dâu ở Quỳnh Lưu, mình đã say mê món canh xương rau cạo.

Rau cạo là nguyên liệu tuyệt vời để nấu canh, hương vị thơm ngon và mát lành

Rau cạo là nguyên liệu tuyệt vời để nấu canh, hương vị thơm ngon và mát lành

Hương cho biết, rau cạo được thu hoạch vào mùa từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch mỗi năm. Loại rau này mọc trên các ghềnh đá, và chỉ người dân địa phương mới biết chính xác những nơi có nhiều rau cạo để hái. Việc thu hoạch rau cạo đòi hỏi phải có kinh nghiệm, thực hiện đúng cách để tránh dính các hạt sạn, ốc, và đá vào rau.

Bà Bình, một người chuyên hái rau cạo để bán, chia sẻ rằng loại rau này mọc tự nhiên trên những ghềnh đá. Người dân nơi đây coi rau cạo như "lộc trời" ban tặng, bởi không cần đầu tư vốn hay chăm sóc, chỉ cần đến mùa là có thể thu hái và có thêm nguồn thu nhập.

"Trước kia, rau cạo chỉ xuất hiện trong các bữa cơm hàng ngày của người dân địa phương và được gọi là món rau 'cứu đói'. Tuy nhiên, ngày nay, rau cạo đã trở nên phổ biến hơn, được nhiều người biết đến. Các nhà hàng và quán ăn ven biển ở Quỳnh Lưu thu mua rau cạo để phục vụ khách du lịch. Thậm chí, nhiều người còn mua rau cạo để gửi cho con cái ở xa."

Người dân Quỳnh Lưu coi rau cạo như 'lộc trời' ban tặng

Người dân Quỳnh Lưu coi rau cạo như 'lộc trời' ban tặng

Bà Bình cho biết, rau cạo tập trung nhiều ở các xã Quỳnh Long và Tiến Thủy. Mỗi ngày, nếu chăm chỉ, bà có thể thu hoạch từ 3-5 kg rau cạo, bán cho các nhà hàng và thương lái, thu được vài trăm nghìn đồng.

Được biết, rau cạo đầu mùa có giá khoảng 150.000 đồng/kg, nhưng khi vào giữa mùa, giá sẽ giảm. Ngoài rau cạo tươi, người dân nơi đây còn chế biến thành rau cạo khô, có thể bảo quản lâu dài. 4kg rau cạo tươi mới chế biến được 1kg rau cạo khô, và loại này có giá bán khoảng 300.000 đồng/kg. Quy trình chế biến rau cạo khô bao gồm phơi dưới nắng cho đến khi khô, sau đó dùng búa sắt hoặc chày gỗ đập để loại bỏ đá, sỏi lẫn vào rau. Tiếp theo, rau được rửa sạch nhiều lần rồi phơi khô thêm vài nắng nữa trước khi đóng gói và bán ra thị trường.

Rau cạo đầu mùa có giá khoảng 150.000 đồng/kg

Rau cạo đầu mùa có giá khoảng 150.000 đồng/kg

Từ một loại rau dân dã, giờ đây rau cạo đã trở thành một món ăn đặc sản, góp mặt trong thực đơn của nhiều nhà hàng. Du khách đến đây đều mong muốn được một lần thưởng thức rau cạo. Loại rau này có thể được chế biến thành bánh ăn kèm với nhiều loại rau, quả hoặc nấu canh với hương vị ngọt ngào, hấp dẫn.

Bánh rau cạo là một đặc sản được nhiều người lựa chọn làm quà mỗi khi ghé thăm Quỳnh Lưu. Một số người ưa thích bánh trộn với hành phi vàng ươm, trong khi những người khác lại thích chấm bánh với tương hoặc muối súp. Tuy nhiên, để thưởng thức đúng điệu nhất, bánh rau cạo nên được ăn kèm với cá kho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy