Đặc sản nghe tên đã thấy ‘ngán’ nhưng cực hiếm, được săn lùng như ‘thần dược’, giá lên tới 400.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loại đặc sản này có tên rất lạ, chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau và được cho là có công dụng vô cùng thần kỳ đối với sinh lý nam giới.

Nếu đã từng đến Quảng Ninh thì hẳn bạn đã nghe nói đến loại đặc sản nổi tiếng này. Nó nổi tiếng vì sự hấp dẫn, quý hiếm cũng như những công dụng hữu ích mà nó đem lại cho nam giới. Đó chính là con ngán biển.

Nghe cái tên ngán biển nhiều người có lẽ cảm thấy “phát ngán” nhưng đây lại là loại đặc sản vô cùng hút khách, muốn mua cũng chưa chắc đã mua được. Lý do là nguồn cung của chúng rất hạn chế lại bị săn lùng quá mức dẫn tới đang bị cạn kiệt dần.

Con ngán biển có hình dáng bên ngoài gần giống với sò biển, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở đường vân trên vỏ cũng như kích thước. Loài vật này cũng được cho là có họ với loài ngao biển do “ngao” “ngán” ghép lại với nhau tạo thành cụm từ có nghĩa. Nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Quảng Ninh hiện là nơi tập trung số lượng ngán biển nhiều nhất cả nước, nhất là ở các huyện Vân Đồn, Quan Lạn,… Thành phần dinh dưỡng trong con ngán biển khá dồi dào, nhiều hơn cả ngao biển, khi ăn một lần sẽ thèm ăn mãi bởi hương vị thơm ngon, béo ngậy chúng mang lại.

Loài ngán biển thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa hè và mùa thu. Lúc này người ta có thể dễ dàng đánh bắt chúng với số lượng lớn mà không cần lo nghĩ nhiều về nguồn cung. Nhưng vào mùa đông và mùa xuân, chúng gần như biến mất do nằm ẩn trong lớp cát dày để tránh rét. Vì vậy gần như rất khó có thể tìm thấy loại hải sản này vào mùa đông.

Giống như nhiều loại hải sản có vỏ khác, ngán biển có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn như nướng trên bếp than như hàu, hấp cùng với nhiều loại rau thơm như ngao hay tách thịt để làm thành món gỏi, món xào,… vô cùng hấp dẫn và ngon miệng.

Thịt ngán biển chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, trong thịt của ngán biển còn chứa một số hợp chất có khả năng giải phóng hormone tình dục của con người khi được hấp thụ, gần tương tự như mới hàu biển.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ngán biển thường được dùng để nấu cháo, nấu canh, làm thành các món ăn tẩm bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Khi chế biến ngán biển, nhiều người thường buộc chặt vỏ của chúng để ngăn ngán há miệng, làm bay hết lượng nước dinh dưỡng bên trong, từ đó khiến vị ngọt của chúng giảm bớt.

Ngán biển khi ngâm rượu sẽ trở thành một thứ đồ uống thượng hạng, chỉ có duy nhất tại đất Quảng Ninh mà thôi. Người thực hiện sẽ phải sử dụng những bí quyết độc đáo để giữ nguyên bầu tiết của ngán biển không bị vỡ khi lấy ra, sau đó đem trộn cùng với rượu được cho là có thể cải thiện sức khỏe sinh lý nam giới.

Vì số lượng không nhiều cộng thêm với bị săn lùng gắt gao mà giá của ngán biển khá đắt đỏ, lên tới 400.000 đồng/kg. Thế nhưng khách hàng phải đặt mua chính hiệu từ Quảng Ninh thì mới đảm bảo chất lượng, giá trị cao khi sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link