Loại quả rụng đầy sân trường nay hạt của nó là đặc sản giá tới 500 nghìn đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết đây là loại quả gì không?

Đó chính là quả bàng! Quả bàng là thứ quả không xa lạ với mỗi chúng ta, ngày trước quả bàng chỉ là thứ quà ăn vặt của trẻ nhỏ hoặc bỏ rụng không ai thèm nhặt, nhưng ngày nay nó đã trở thành đặc sản.

Quả bàng là gì?

36

Khi đến du lịch Côn Đảo, du khách sẽ thấy những cây bàng cổ thụ xanh tốt, cao lớn. Bàng được trồng thành hàng thẳng dọc khắp các con đường ven biển, đường làng, ngõ phố và trước cửa mỗi ngôi nhà. Những hàng cây bàng cổ thụ sum suê với gốc cây xù xì, tán cây xanh mướt tỏa rợp bóng trên những con đường ở Côn Đảo.

Bàng là loại cây mà người dân Côn Đảo gắn bó mật thiết từ lâu. Nếu du khách đến đây, họ sẽ nghe được những câu chuyện về sự gắn bó của những người tù chính trị với cây bàng. Tại những nơi tù đày đầy hiểm nguy, gian khổ, những chiếc lá bàng khô được lót trên nền đá của nhà tù giúp họ qua được những ngày đông giá.

Quả bàng và những lá bàng non là thức ăn giúp người tù lót dạ qua ngày, chiếc lá bàng thậm chí được dùng thay cho các lá thư liên lạc với nhau hoặc để chép những vần thơ thể hiện ý chí kiên gan, sắt đá trước quân thù.

Hạt bàng là một món đặc sản nổi tiếng của Vũng Tàu, đặc biệt là hạt bàng Côn Đảo có hương vị thơm ngon đặc trưng. Để làm các món ăn từ hạt bàng, người chế biến phải thực hiện nhiều công đoạn rất cầu kỳ và tỉ mỉ.

Sau khi thu hoạch bàng chín, người ta phơi khô và tách hạt. Công đoạn tách hạt là lâu nhất và khó nhất, bởi vì hạt bàng khá cứng nên phải dùng dao để tách. Cần mất cả ngày làm việc chăm chỉ để tách 1kg nhân hạt bàng để làm quà cho khách du lịch.

Giá của hạt bàng

35

Giá của hạt bàng có thể khác nhau tùy vào nơi bán và chất lượng sản phẩm. Đối với các địa phương nơi hạt bàng được sản xuất như Côn Đảo, giá cả cũng có thể dao động tùy theo mùa vụ và nguồn cung cầu. Tuy nhiên, thông thường giá của hạt bàng khô và hạt bàng rang muối thường cao hơn so với giá của các loại hạt khác.

Hạt bàng rang muối, đường hiện có giá khoảng 100.000 đồng/túi 2 lạng (khoảng 500.000 đồng/kg), 2 kg trở lên sẽ có giá 450.000 đồng/kg.

Hạt bàng Côn Đảo dù không hề rẻ nhưng lúc nào cũng đắt hàng. Hạt bàng giống như một món quà vặt được kết tinh bởi nắng gió và đất đai Côn Đảo để tạo nên hương vị ngọt ngào. Vị mặn mà của xứ đảo như được góp nhặt trong từng hạt diều đủ màu sắc, tạo nên nét đặc trưng mà bất cứ ai nếm thử cũng phải nhớ mong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link