Đặc sản ở An Giang xưa nhiều người sợ không ăn, nay là ‘thần dược’ có giá 700.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loài vật này được ví như “đông trùng hạ thảo” dưới lòng đất, ngày càng được nhiều người săn lùng.

Mối chúa là loài côn trùng sống bầy đàn với nhiều loại như mối thợ, mối lính, mối cánh,… Từ lâu chúng đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình bởi chúng hoạt động ẩn náu và chuyên phá hoại nhà cửa, các công trình xây dựng,…

Tuy nhiên, ít ai biết rằng mối chúa giờ đây được ví như “thần dược” tốt cho sinh lý đàn ông khiến chúng trở nên đắt đỏ, nhiều người “săn lùng” về ngâm rượu và chế biến món ăn.

Mối chúa có thân hình trắng, căng mọng, to tròn, thân to, đầu nhỏ. Nhiều người cảm thấy sợ không dám lại gần. Chúng có thể sống 25-50 năm và sinh sản mạnh mẽ hơn 10 năm.

Loài vật này sống ở trong các khu rừng, trong đó có nhiều ở vùng đất An Giang. Anh Bình, người sinh ra và lớn lên bên bìa rừng tại An Giang cho biết anh không còn lạ với mối chúa. Trước đây có những người tìm mua mối chúa về ngâm rượu để chữa xương khớp với giá chỉ 2.000 – 3.000 đồng/con.

Anh Bính cho biết thêm: “Khi đó tôi cùng những người đi rừng có gặp tổ mối cũng bơ đi hoặc nếu gần nhà có tổ thì phá luôn để chúng khỏi khá hoại đồ đạc trong nhà. Tuy nhiên gần đây, nhiều người hỏi mua loại côn trùng này, còn coi là “đông trùng hạ thảo” giúp bồi bổ cho phái mạnh nên giá cũng tăng vù vù”.

Hiện tại, trên chợ mạng, mối chúa được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy kích cỡ, những con cỡ đại có giá 20.000-30.000 đồng/con còn cỡ vừa có giá 10.000-15.000 đồng/con. Cũng có những nơi bán theo cân với giá một kg mối chúa từ 700.000 đồng.

Chị Loan, một người rao bán mối chúa trên chợ mạng cho biết loài vật này có thể chế biến thành các món rang, xào, hấp, chiên, món nào cũng ngon và hấp dẫn. Nhưng đa số mọi người thường mua mối chúa về ngâm rượu.

Anh Nguyễn Đắc Hòa (An Giang) đã hơn 7 năm nay đi đào mối bán. Công việc chính của anh là đi làm nương rẫy thuê cho một số hộ gần nhà, khi nào có khách đặt mua mối chúa anh mới đi đào.

Anh Hòa cho biết, mối có nhiều loại như mối đen, mối vàng, trong đó mối vàng thường phân bố ở những vùng đất thấp hơn mối đen. Chỉ cần đào sâu khoảng 20cm thì sẽ đến động chúa với hình dạng như 2 cái đĩa úp vào nhau.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), mối chúa có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe nam giới, giúp tăng cường sinh lý, tráng dương, bổ thận. Bên cạnh đó, mối chúa còn giúp bổ khí huyết, tăng cường máu lưu thông.

Ông Trung cho biết thêm, mối chúa ngâm rượu sẽ tốt hơn khi chế biến thành các món ăn khác. Mỗi buổi tối, nam giới nên uống từ 1-2 chén rượu nhỏ mối chúa, không quá 60ml sẽ có tác dụng rất tốt trong việc bổ thận, tráng dương, tăng cường hoạt động sinh lý. Với người cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng thì không nên ăn mối chúa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link