Đặc sản xưa ít ai biết nay lại được săn lùng ráo riết với giá 170.000 đồng/kg

19:06, Thứ ba 11/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay các cửa hàng, siêu thị, trang thương mại điện tự đang rao bán đuôi trâu với mức giá 170.000 đồng/kg.

Đuôi trâu là một bộ phận đặc biệt của con trâu. Bộ phận này có cấu tạo độc đáo, phần xương ở giữa, được một lớp thịt mỏng và da bao bọc xung quanh. Trước đây chúng là thứ vô cùng quen thuộc với người nông dân mỗi khi nhà ai đó mổ trâu. Nhưng người ta không ăn thịt phần này vì cho rằng không ngon, chẳng có chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, đuôi trâu đã trở thành thứ được người dân thành phố ưa chuộng, săn lùng ráo riết. Lý do là có nhiều đầu bếp đã “khám phá” ra chúng có cách chế biến thơm ngon và đầy bổ dưỡng. Vậy nên đuôi bò đã trở thành đặc sản nổi tiếng, xuất hiện trong các nhà hàng và quán ăn phục vụ nhu cầu của thực khách.

Hiện nay do lượng tiêu thụ đuôi trâu khá nhiều nên hầu hết người tiêu dùng mua chủ yếu là đuôi trâu nhập khẩu. Đuôi trâu nhập khẩu về Việt Nam được bảo quản nhiệt độ đạt chuẩn và được đóng gói theo đúng quy cách của nhà máy sản xuất nên rất dễ sử dụng và chế biến. Thế nhưng khi mua bạn cần biết cách lựa chọn hàng đúng chuẩn:

- Mua loại có bao bì đóng gói nguyên vẹn, không chắp vá hay bị thủng.

- Ngày sản xuất và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Màu đuôi trâu còn tươi, không bị sạm màu hơi nâu, không có vân xanh.

- Mua ở địa chỉ uy tín, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và thông tin xuất nhập khẩu đúng quy cách.

Hiện nay đuôi trâu được rao bán ở các siêu thị, cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử với giá 170.000 đồng/kg. Bạn có thể mua về chế biến thành nhiều món ngon như đuôi trâu hầm đu đủ, đuôi trâu hầm ba kích, đuôi trâu hầm ngũ vị, đuôi trâu hầm rượu vang,… Tất cả đều mang hương vị thơm ngon, giòn sần sật,…

Về mặt dinh dưỡng, đuôi trâu có giá trị dinh dưỡng tương đương như thịt bò. Thậm chí đuôi trâu còn tốt cho sức khỏe hơn thịt bò vì đuôi trâu có hàm lượng chất sắt cao hơn lại ít mỡ hơn thịt bò. Trong khi thịt trâu chỉ có 1,6 – 5,6% mỡ thì thịt bò tới 10-22%. Trong 85g đuôi chứa 160g calo, 26g protein, 5g tổng chất béo, 2g chất béo bão hòa, 49mg cholesterol.

Thế nhưng với hàm lượng dinh dưỡng quá cao cũng khiến nhiều người mắc phải một số loại bệnh như sỏi thận, huyết áp cao, viêm khớp, u xơ cổ tử công,… được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là không nên sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy