Đặc sản xưa bị chê vì dai nhách, nay muốn ăn phải đặt trước, giá 160.000 đồng/kg

13:24, Thứ sáu 07/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Đây là bộ phận của con bò nhưng lại rẻ hơn các phần thịt khác. Không chỉ vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen (tới 42%), chất đạm, chất béo, vi chất kẽm và magie, sắt, vitamin,…

Thịt bò là thực phẩm quen thuộc và bổ dưỡng. Có rất nhiều phần thịt bò ngon, được sử dụng thường xuyên nhưng gân bò thì không phải ai cũng ăn quen và biết được những công dụng tuyệt vời của nó.

Gân bò thường nằm ở 4 chân của 1 con bò, được phân loại thành 3 loại là gân trong, gân có dính thịt và gân vàng.

dac-san-gan-bo

- Gân trong: Đây là phần gân được rút từ lõi trong của bắp bò xuống. Phần gân này được cho là loại ngon nhất của con bò vì dẻo và thơm, có thể chế biến thành nhiều món ăn.

- Gân vàng: Thường được chế biến cho các bà đẻ ăn để cho có nhiều sữa. Phần gân này được lọc ra theo dọc xương của con bò, tập trung chủ yếu là ở phần vai bò nên loại này sẽ dai hơn nhiều.

- Gân lẫn thịt: Loại gân này nằm ở phía dưới phần thịt thăn của con bò. Khi lọc thịt thăn, phần gân này được tách ra bán với giá rẻ hơn thịt.

Nghiên cứu cho thấy, trong gân bò chứa nhiều thành phần như collagen (tới 42%), chất đạm, chất béo, vi chất kẽm và magie, sắt, vitamin,… nên rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy mà gân bò được mệnh danh là “sâm thượng phẩm của động vật có móng”.

Gân bò hiện được bán trên thị trường với giá 150.000 – 160.000 đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với thịt bò. Từ gân bò có thể chế biến thành nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe nên thường xuyên “cháy hàng”. Muốn mua phải đi chợ sớm hoặc đạt hàng từ trước mới mua được.

Bác Vân (chung cư Samsora, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Đợt con dâu tôi mới sinh, nhiều người mách cho con ăn gân bò để nhiều sữa nhưng cũng phải dặn người ta vài hôm mới mua được. Gân bò này tôi cũng ít ăn vì nghĩ nó dai và không có nhiều chất, bình thường chỉ hay mua thịt bò thôi”.

Thực tế thì gân bò không quá cứng, ăn hơi dai dai, khi ăn có độ giòn, mềm và không có mùi khó chịu. Có một số món ngon được làm từ gân bò như: Gân bò xào tỏi, lẩu gân bò, gân bò hầm rau củ, gân bò kho gừng, gân bò ngâm mắm, canh dưa nấu gân bò,…

Theo lời anh Chính, một người bán thịt bò ở chợ Cầu Giấy (Hà Nội): “ Phần thịt tôi bán đến trưa mới hết nhưng riêng những thứ như gân bò, vó bò,… bao giờ cũng rất đắt khách, chỉ những người đi chợ sớm mới mua được. Mỗi ngày tôi bán nửa con bò thì lọc ra cũng được vài kg gân, sau khi dành cho những khách đặt trước, tôi bán cho khách ở chợ nhưng không còn nhiều”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy