Từ cách trẻ Úc đón nhận thất bại một cách điềm tĩnh: Phương pháp đơn giản dạy trẻ mạnh mẽ hơn

( PHUNUTODAY ) - Cuộc thi Đầu bếp nhí là một gameshow ăn khách bậc nhất ở Úc. Tuy nhiên, bên cạnh kỹ năng nấu nướng điêu luyện của các em, người xem còn không khỏi ấn tượng với cách cư xử của những những em bị thua cuộc. Xem nhẹ nỗi đau chính là cách cha mẹ giúp con mạnh mẽ hơn.

Cuộc thi Đầu bếp nhí và những đứa trẻ "thất bại mạnh mẽ"

Cuộc thi Đầu bếp nhí là một gameshow ăn khách bậc nhất ở Úc. Tuy nhiên, bên cạnh kỹ năng nấu nướng điêu luyện của các em, người xem còn không khỏi ấn tượng với cách cư xử của những những em bị thua cuộc.

Bị loại, dù nhiều em rơm rớm nước mắt, nhưng đều cố gắng tỏ ra điềm tĩnh, nở nụ cười lịch sự chúc mừng, tôn trọng đối thủ. Và những em chiến thắng, đều rất tỏ ra khiêm tốn, không vui mừng quá khích, tỏ thái độ lỗ mãng. Dù thắng hay thua, các em đều ôm chặt lấy nhau rất tự nhiên, bắt tay chúc mừng, cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. 

day con manh me

Tại sao trẻ em Úc lại điềm tĩnh và lịch sự đến thế khi đón nhận sự thua cuộc? Cha mẹ muốn con nên người, trưởng thành và mạnh mẽ, hãy dạy con tận hưởng niềm vui vừa đủ và xem thất bại nhẹ nhàng như một sợi lông hồng. Đừng đặt nặng quá nhiều thành tích vào một tâm hồn non nớt, ngây thơ, trong sáng.

Dạy con: Khi vấp ngã, hãy tự đứng dậy với một nụ cười bình thản

Khi con bắt đầu hình thành ý thức, cha mẹ hãy dạy con rằng: Nếu một cánh cửa đóng lại, tất sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Con nên hiểu, thất bại, ai cũng buồn, nhưng nó không thể kéo dài mãi mãi, sẽ tan biến nhanh chóng nếu con biết cách mỉm cười. 

day con manh me 2

Con người sẽ chỉ gục ngã nếu đánh mất niềm tin. Sẽ không còn là chính mình, trở nên ích kỷ như yêu tinh trong những câu chuyện cổ tích khi ghen tỵ, gièm pha, thậm chí là hãm hại người khác. Mọi thứ đều sẽ có cách giải quyết, nút thắt nào cũng sẽ có cách để mở, mọi thứ rồi sẽ đâu vào đấy. Đừng mãi lo lắng, đừng mãi muộn phiền. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn