''Nghèo rớt mồng tơi là gì?'' Có phải nhắc tới một loại rau nhiều người vẫn ăn?

( PHUNUTODAY ) - ''Nghèo rớt mồng tơi'' mà các cụ vẫn nói là gì? Có phải là loại rau nhiều gia đình vẫn ăn mỗi ngày.

Nghèo rớt mồng tơi là gì?

Có không ít người hiểu ''mồng tơi'' hay ''mùng tơi'' trong cách nói này chính là những loại rau mồng tơi, lá mồng tơi. Đó là loại rau thuộc dây leo, có lá màu xanh, dày và có tính nhớt. Rau mồng tơi thường dùng để nấu canh ăn cho mát ruột.

Nhưng cách hiểu này chưa đúng. Mồng tơi ở đây không phải là tên của một loại rau, mà là tên của một phần trong chiếc áo tới, loại áo sử dụng để che mắng che mưa của người nông dân thời xưa.

Áo tơi được làm nhiều từ lớp lá đan xen, Áo có chiều dài đến gối hoặc bắp chân, phần tay áo cộc, có dây buộc ở cổ.

Mồng tơi là phần trên của chiếc áo tơi. Ở những vùng quê nghèo, chiếc áo tơi của người nông dân được dùng lâu đến mức chiếc áo rách tả tơi, có khi là phần lá rách hết, chỉ còn cái mồng tơi dính trên vai.

rau-mong-toi

Mồng tơi thông thường thì được kết dày bằng các dọc lá nên khi áo rách thì mồng tơi vẫn còn nguyên. Đến khi mồng tơi rách hết thì áo tơi chẳng thể dùng được nữa.

Người đeo chiếc áo tơi chỉ còn cái mồng tơi này hẳn là rất nghèo và khó khăn. Vì vậy, cách nói “nghèo rớt mồng tơi" được sử dụng để ví von về hoàn cảnh như vậy.

mong-toi

Áo tơi, một vật dụng quen thuộc nơi làng quê

Áo tơi chính là loại áo che nắng che mưa, được người dân sáng tạo ra. Áo tơi có thể che mưa, che nắng hiệu quả. Khi làm công việc đồng áng, chiếc áo tơi sẽ bảo vệ lưng của người nông dân khi khom lưng đi cày cấy.

ngheo-rot-mong-toi

Mặt khác thì chiếc áo tơi còn có thể sử dụng như chiếc thảm để nghỉ ngơi hoặc đặt mâm cơm cơm.

Chiếc áo tơi ghi lại một phần lịch sử

Dù không được sử dụng rộng rãi như xưa nhưng chiếc áo tơi vẫn được coi là một phần lịch sử - văn hóa của đất nước. Chiếc áo tơi khi xưa là một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống khó khăn của người nông dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link