Dân gian có câu: Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” để dự đoán tương lai của một gia đình. Ý nghĩa thực sự của câu nói này có như bạn nghĩ không?

Người xưa có rằng vận mệnh của con người, của cả gia đình có thể thay đổi. Không ai mãi nghèo mà cũng chẳng có ai là mãi giàu. Người giàu hôm nay có thể nghèo ngày mai.

Trong xã hội, có người làm ăn phát đạt, tiền chất như núi, địa vị cao sang nhưng chẳng được bao lâu thì bị truy tố phát luật vì tham ô, lừa đảo hoặc vì ăn chơi, cờ bạc mà tiêu tán hết. Hoặc con cái họ hư hỏng, phá của cha mẹ, cuối cùng thì tiền bạc bao nhiêu cũng trôi sạch.

gn-1122

Còn có người nghèo nhưng chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm, không ngừng tích lũy thì sau này cũng thành công. Không ai giàu mãi, không ai nghèo mãi. Vì vậy, con người mới cần cố gắng không ngừng để thay đổi số phận của bản thân.

Chính vì vậy mới có câu nói: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời".

Không ai giàu ba họ:

Đối với người giàu có, nếu như không biết nỗ lực, sống trung thực, thẳng thắn thì dù có giàu sang, tiền chất như núi thì cũng không duy trì được lâu, miệng ăn núi lở. Đời người có nhiều biến động, có lúc bạn giàu sang nhưng con cháu bạn lại ỷ lại, buông thả, dùng tiền để mua vui, không chịu khó làm ăn thì bao công sức bạn gây dựng cũng lụi tàn hết.

photo1598670469189-1598670469402

Nguyên nhân khi con người ta giàu có, dễ sinh ra tự mãn, không coi trọng đạo lý, sống hưởng thụ, buông thả. Vì thế, với những gia đình giàu có thì việc giữ cho cái tâm trong sáng, dạy bảo con cháu về luật nhân quả là thứ vô cùng quan trọng.

Người trẻ cần được giáo dục nghiêm khắc, biết coi trọng đạo đức hành vi của bản thân để biết cách gìn giữ cơ nghiệp của tổ tiên mãi bền lâu.

Không ai khó ba đời

Đây là một lời dự đoán dành cho những người sinh trưởng trong hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đây cũng là lời động viên, khích lệ con người ta dù nghèo khó cũng đừng tự ti, nản lòng. Người nghèo chăm chỉ làm ăn, tích cóp tiền bạc thì không thể mãi nghèo. 

Con người dù có nghèo khó đến mấy thì chỉ cần có tri thức, sự chăm chỉ, phấn đấu, sống thiện thì chắc chắn sẽ được trời ban phúc lộc, đền đáp xứng đáng.

Tuy nhiên, nhiều người đã nghèo còn lười, hay bất mãn, hay đổi lỗi cho người khác thì không thể thay đổi vận mệnh. Vì vậy, nếu muốn thoát nghèo, con người ta cần ý chí và sự quyết tâm rất lớn.

Theo:  xevathethao.vn copy link