Cổ nhân dạy "Nhẫn một lúc gió yên biển lặng, lùi một bước biển rộng trời cao", hiểu được mới thấy thấm từng chữ

( PHUNUTODAY ) - Lời nói, hành động của mỗi người chính là tấm gương phản nội tâm, tính cách một người nào đó. Nếu để ý một chút, chúng ta có thể phát hiện ra rằng những người xuất sắc luôn sở hữu 6 đặc điểm nổi bật dưới đây:

Lời nói, hành động của mỗi người chính là tấm gương phản nội tâm, tính cách một người nào đó. Nếu để ý một chút, chúng ta có thể phát hiện ra rằng những người xuất sắc luôn sở hữu 6 đặc điểm nổi bật dưới đây:

1. Khi cãi vã, không nói lời giận giữ

Tục ngữ có câu rất hay rằng “Nhẫn một lúc gió yên biển lặng, lùi một bước biển rộng, trời cao”. Những khi tức giận, chúng ta thường đánh mất lý trí mà nói ra những lời nói không hay, thậm chí khiến người khác tổn thương. Chính vì thế, hãy kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Đừng vì một phút tức giận, bốc đồng mà nói ra những lời chua chát, đau thương, tạo nên những sai lầm lớn trong cuộc đời mà sau này có hối hận cũng đã muộn.

Nếu như cứ để cảm xúc chi phối, bạn sẽ không thể nào làm nên việc lớn. Thành công sẽ mãi chỉ là một đích đến mờ ảo, vô cùng xa xôi.

co-nhan-day-nhan-mot-luc-gio-yen-bien-lang-lui-mot-buoc-bien-rong-troi-cao_1

2. Rượu vào không nói lời ngông cuồng

Mỗi khi muộn phiền hay đau khổ, nhiều người thường tìm đến rượu để giải sầu. Thế nhưng cũng có người vui cũng uống rượu, buồn cũng uống rượu, đơn giản vì cứ có người rủ rê sẽ đi. Có những chuyện bình thường họ sẽ không dám nói, thế nhưng rượu vào lời ra, khi say rồi điều gì cũng nói hết. Khi đó, chúng ta cũng không thể nào kiểm soát được lời nói của mình, không biết mình nên nói gì, không nên nói gì. Nhiều lời nói trong lúc say có thể ảnh hưởng đến hình tượng của bản thân. Thậm chí nếu có người xấu lan truyền điều này, bạn sẽ trở thành tiêu điểm của những lời chế nhạo. Chỉ vì một vài lời nói khi say có thể khiến cho tương lai của họ bị hủy hoại, cuộc sống khó lòng mà phất lên được.

co-nhan-day-nhan-mot-luc-gio-yen-bien-lang-lui-mot-buoc-bien-rong-troi-cao_2

3. Không nói lời thẳng thừng khiến họ tổn thương

Những lời thẳng thắn nhiều khi không phải lợi thế khiến người khác khó lòng có thể tiếp nhận. Đặc biệt những người thuộc nhóm khẩu xà tâm phật họ càng dễ bị hiểu lầm. Dù xuất phát điểm của bạn là có ý tốt hay điều mà bạn nói ra có ý tốt cho đối phương; nhưng nếu lời nói thật đó không có thiện ý, vô tình bạn đã khiến đối phương bị tổn thương, khiến mối quan hệ hai bên ngày càng căng thẳng, rạn nứt, thậm chí còn không nhìn mặt nhau.

Nếu như muốn đưa ra lời khuyên cho người khác, nhất định bản có sự tinh tế và tế nhị, những lời nói cũng không nên quá thẳng thừng và thiếu ý tứ.

4. Ngồi sau người khác không nói những lời thị phi

Việc nói xấu người khác, bịa đặt những thông tin thị phi là một thói quen xấu. Hầu hết mọi người sẽ không đánh giá cao những người suốt ngày chỉ đặt điều và nói xấu sau lưng người khác. Một khi những lời nói này bị lan truyền ra ngoài sẽ khiến mọi người xa lánh và ghét bỏ bạn, thậm chí còn cho bạn vào danh sách đen, ảnh hưởng tiêu cực cả cuộc sống lẫn công việc của bạn.

co-nhan-day-nhan-mot-luc-gio-yen-bien-lang-lui-mot-buoc-bien-rong-troi-cao_3

5. Khi gặp khó khăn không nói lời oán trách

Mỗi khi đối mặt với khó khăn, những lời than vãn và oán trách là hoàn toàn không có tác dụng. Dù gặp phải bất kỳ việc gì đi chăng nữa, những lời nói oán hận không thể giúp bạn giải quyết được vấn đề. Thay vì oán trời trách đất, mỗi khi gặp phải khó khăn, đừng dễ dàng từ bỏ mà hãy duy trì một thái độ tích cực và lạc quan. Chỉ cần bạn luôn hướng về phía mặt trời, luôn tiến về phía trước, hoàn cảnh xung quanh sẽ như hoa nở mùa xuân, năng lượng tích cực của bạn cũng sẽ thu hút nhiều người đến gần.

Còn như nếu hàng ngày bạn chỉ biết than vãn, trách móc, những cảm xúc tiêu cực của bạn sẽ đẩy những người xung quanh ngày càng xa hơn, chẳng ai muốn đến gần bạn nữa. Thông thường những người như thế này sẽ rất khó có được cơ hội đổi đời.

6. Không nói những lời ngông cuồng và chê bai

co-nhan-day-nhan-mot-luc-gio-yen-bien-lang-lui-mot-buoc-bien-rong-troi-cao_3

Thực tế cuộc sống thấy, nhiều người tài giỏi vì kiêu ngạo mà thất bại. Con người dù có tài giỏi đến đâu, nếu cứ giữ cho mình bản tính ngông cuồng ngạo mạn, họ sẽ dễ dàng vấp ngã ở trên đường đời. Chính vì thế, dù có giàu có thế nào, học vấn cao siêu đến đâu cũng hãy khiêm tốn. Đừng coi thường bất kỳ ai, cũng đừng coi thường bất kỳ điều gì ở trong cuộc sống này.

Biết đâu được, hôm nay bạn coi thường ai đó, nói không chừng một ngày nào đó họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bạn rất nhiều. Cuộc sống đâu thể nói trước được điều gì, vì thế hãy rèn cho mình cách sống khiêm tốn, với bạn chỉ có lợi chứ không có hại.

Theo:  xevathethao.vn copy link