Vì sao lấy vợ phải kén tông, lấy chồng phải kén giống?

( PHUNUTODAY ) - Việc lấy vợ, chọn chồng là việc quan trọng trong cuộc đời. Vì vậy, người xưa dạy chúng ta phải chọn kỹ, tìm hiểu kỹ thì mới có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc sau này.

Thời xa xưa, ông cha ta có câu nói rằng: “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”. Câu nói này vẫn lưu truyền đến tận ngày nay. Cho đến nay, câu nói này vẫn mang ý nghĩa sâu sắc, không phải ai cũng hiểu hết được.

Vì sao “Lấy vợ kén tông”?

Thực tế, câu nói “Lấy vợ kén tông” giống như một lời nhắc nhở cho những người con trai, khi đang yêu mến, tìm hiểu một người con gái. Lúc này, họ cần tìm hiểu về tông chi, họ hàng của đối phương. Ít ra, bạn cũng cần biết được họ hàng của bạn gái mình là những ai, tính cách, công việc như thế nào.

Đáng chú ý, việc xem xét ở đây không phải là xem xét nhà đó có giàu có hay không, nhiều tiền hay không. Các chàng trai cần xem xét xem những người họ có sống lương thiện, chung thủy hay không. Ngoài ra, nhà trai cũng cần tìm hiểu xem nhà gái có bệnh tật hay không, con cái ra sao.

4

Bên cạnh đó, các chàng trai cũng cần xem xét xem gia cảnh gia đình nhà “vợ tương lai” có bố mẹ, ông bà, anh chị em làm điều gì trái với lương tâm hay không, trái với luân thường đạo lý hay không. Nếu như tông chi họ hàng nhà gái hội tụ tứ đức, đây chính là điều tuyệt vời và vô cùng hoàn hảo. Nếu như người con gái được nuôi dạy trong gia đình nề nếp, có đạo đức và trong dòng họ không có ai bị điều tiếng, làm việc phạm pháp, đó là yếu tố của một người vợ chuẩn mực.

Vì thế, trước chuyện cưới xin - chuyện hệ trọng của cả đời người, dù là con trai cũng không nên vội vàng hấp tấp. Thay vào đó, hãy dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ, thử thách nhiều vấn đề và đến khi tình yêu chín muồi hãy đưa ra quyết định.

“Lấy chồng kén giống” có nghĩa là gì?

Câu nói “Lấy chồng kén giống” hiểu đơn giản là: Con gái nếu muốn lấy chồng cần phải tìm hiểu về nòi giống của nhà trai trải qua mấy đời có tốt hay không, có lương thiện hay không, có khỏe mạnh hay không. Các thế hệ sau của nhà trai có khỏe mạnh, cao lớn hay không.

Con gái nếu muốn lấy chồng cần phải tìm hiểu về nòi giống của nhà trai trải qua mấy đời có tốt hay không, nhiều thế hệ ở bên nhà chồng có ai bị mắc bệnh gì không, tiền sử bệnh tật ra sao, các thế hệ sau sinh ra khỏe mạnh hay yếu ớt ngu ngơ, vóc dáng cao to mạnh mẽ hay thấp bé nhẹ cân.

Người xưa quan niệm, anh hùng ắt sẽ sinh ra anh hùng, những người máu mê cờ bạc cũng sinh ra những người con ham mê đỏ đen. Tất nhiên, dù là trường hợp nào đi chăng nữa cũng có ngoại lệ, thế nhưng hầu hết mọi người đều làm theo quy luật này. Do đó, người xưa mới nhắc nhở những người con gái cần phải “Lấy chồng kén giống”, làm sao để sinh ra con cái khỏe mạnh, thông minh, có được gen tốt và khỏe mạnh từ người bố.

5

Có thể thấy, người xưa rất coi trọng quan niệm “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”, nguyên nhân bởi hôn nhân chính là chuyện trọng đại của đời người. Câu nói này còn có ý nghĩa sâu xa hơn, đó là khi lựa chọn người bạn đời cần phải nghiêm túc và thật cẩn trọng. Chỉ có như thế, sau này bạn mới có được một cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm, có nền tảng tốt đẹp để nuôi dạy lên những đứa trẻ tài giỏi, phẩm chất đạo đức cao.

Đồng thời, câu nói này cũng có ý nghĩa răn dạy những người trẻ tuổi không nên yêu đương chớp nhoáng, hãy dành thời gian tìm hiểu đủ dài và sâu, từ đó có thể hạn chế tối đa những mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình chung sống sau này.

Ngày nay, quan niệm về hôn nhân ít nhiều cũng đã có thay đổi. Đáng chú ý, khái niệm “sống thử” xuất hiện và ngày càng trở nên quen thuộc, được nhiều bạn trẻ áp dụng. Không những thế, những chuyện kết hôn và ly hôn chóng vánh cũng xảy ra thường xuyên khiến mọi người không còn cảm thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc đến chuyện cưới hỏi, các bậc trưởng bối trong nhà vẫn nói câu “Lấy vợ phải kén tông, lấy chồng phải kén giống” như một lời nhắc nhở và răn dạy những người trẻ tuổi.

Theo:  xevathethao.vn copy link