Dân gian có câu: "Người sợ 3 dài và 2 ngắn'', có ý nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trí tuệ của tổ tiên dù tốt hay xấu thì con người hiện đại cũng phải tôn trọng sự kế thừa của nền văn hóa cổ đại, đây chính là minh chứng cho nền văn hóa huy hoàng hàng nghìn năm, còn những khía cạnh không đáng được phát huy thì bạn có thể lựa chọn bỏ qua.

Ba dài và hai ngắn đại diện cho cái chết

Để đảm bảo cho cuộc sống sau này suôn sẻ thì người xưa đều lưu ý một số điều. Như câu nói người ta sợ ba dài hai ngắn là câu mà người xưa thường tự răn mình.

Vì thời đại nông nghiệp rất coi trọng thái độ của Thần, vạn sự vạn vật do Thần định mệnh ra cũng được người xưa hiểu rõ, nhưng ba dài hai ngắn trong câu này khiến vô số người hoang mang, thậm chí có thể mười người thì có tới chín người không biết.

Nói về 3 dài 2 ngắn, đầu tiên cần hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ này cùng nhau đại diện cho cái chết trong ngụy trang.

Nguồn gốc là người xưa lấy cảm hứng từ quan tài, như chúng ta đều biết, quan tài gắn với sự u ám, vì thế không nên đột ngột dùng quan tài để tượng trưng cho cai chết.

Suy cho cùng thì ban đầu, quan tài dùng để chở xác và linh hồn, theo thời gian quan tài đồng nghĩa với cái chết. ó một lý do khác là quan tài thường được ghép từ bốn tấm ván dài và hai tấm ván ngắn.

untitled-166h

Và vì các mẫu này đều có độ dài ngắn khác nhau trước khi đóng vào, nên nó cũng dẫn đến việc hình thành ba tấm ghép dài và hai tấm ghép ngắn sau đây.

Có rất nhiều câu thành ngữ xuất phát từ quan tài, giống như đúc kết mà con người hiện đại vẫn thường nói. Con người dù có muốn sống mãi nhưng không may tất cả quá khứ sẽ biến mất sau khi chết.

Sau này, khi quan tài được đóng lại, quan niệm mọi thứ chỉ là dĩ vãng dần chiếm ưu thế trong suy nghĩ của người xưa, trong thời đại phong kiến, quan niệm người chết là lớn nhất đã ăn sâu vào tâm trí mỗi người. Điều này cũng khiến người xưa sợ hãi sự sống, đồng thời cũng sợ hãi cái chết hơn

Chính vì sự tôn trọng cái chết mà người xưa ngại nói thẳng từ chết.

Quan niệm mang sắc thái mê tín

Với lòng thành kính của người xưa với thần linh, sau khi một người qua đời, gia đình sẽ cố gắng hết sức cứu người đã khuất, mong người đã khuất sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở kiếp sau.

3-2

Người xưa không coi nhẹ việc người đã khuất trong nhiều năm. Có thể với cái nhìn của người hiện đại chúng ta sẽ cảm thấy đây là quá mê tín, nhưng ở thời xa xưa thì nó thể hiện sự tôn trọng cao đối với người đã khuất. Trong số đó, một vài nén hương cũng có thể được sử dụng để đạt được mục đích, Thắp hương luôn là một phương pháp thờ cúng người chết truyền thống trong văn hóa. Người xưa dường như sử dụng cơ hội để thắp hương để chứng tỏ sự tiếc thương của họ đối với những người đã khuất.

Khi thắp hương để dùng niệm 3 dài, 2 ngắn để chứng tỏ nghĩa tử thì cần 3 cây nhang và 2 ngọn nến ngắn

Đặc điểm của 3 dài 2 ngắn để coi cảnh thắp hương thay thế cho vong, dù người xưa chưa dùng hình thức nào để minh oan cho cái chết cũng thấy rằng chết chính là một chữ đen đủi. So với thời đại ngày nay được biết đến như một xã hội công nghệ, con người đã trở nên thoải mái hơn khi đối mặt với cái chết.

Giữa nỗi sợ ba dài, hai ngắn của người xưa, bao năm qua cũng chỉ đề cao lòng thành kính, tôn sùng cái chết của người xưa, thì sau sự đồng cảm, người hiện đại cũng nên hiểu rằng người xưa ở trong bối cảnh thời đại phong kiến, và những ý tưởng và khái niệm của họ chắc chắn sẽ mang hơi thở thời đại.

Theo:  xevathethao.vn copy link