Cổ nhân dạy: Khi còn sống trên đời tuyệt đối không nên ăn 2 bữa, đó là bữa ăn nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa luôn để lại cho con cháu đời sau những câu nói bất hủ mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Trong đó, có câu nói "Sống trên đời tuyệt đối không ăn 2 bữa" đó là bữa ăn nào hãy cũng tìm hiểu nhé!

Cổ nhân xưa trọng lễ nghĩa, trong xã giao có câu "Còn sống không được dùng hai bữa". Rốt cuộc 2 bữa nào không được ăn? Dưới đây là lời giải thích cho câu nói này.

Thứ nhất đó chính là bữa ăn được dọn sẵn, vì sao?

 Con người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày sẽ có những lúc có cỗ bàn, linh đình, mỗi bữa tiệc đều có ý nghĩa và mục đích riêng. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng trong bữa tiệc đồ ăn dọn sẵn ra là điều đương nhiên, tại sao lại không được đụng? Nguyên nhân là khi đến thăm 1 gia đình với tư cách là khách, nếu thấy chủ nhà đã dọn đồ ăn rồi thì phải biết ý không được dùng bữa nữa, nếu không sẽ bị coi thường.

Lý do thứ nhất, người xưa có nghi thức mời khách đến nhà mà dọn cơm ra trước có nghĩa là thiếu tôn trọng đối phương. Cho dù khách đến muộn, tại sao không đợi được?

Lý do thứ hai là bạn đến muộn, khi tất cả mọi người đã yên vị mà bạn đến sau thì đó cũng là hành vi thất lễ. Lúc này, người đến sau phải biết ý mau chóng rời đi để tránh bị mọi người bàn tán.

Xuất phát từ hai nguyên nhân trên, những ai khi gặp phải trường hợp này, nói chung là không nên ăn. Nếu cứ vô tư ngồi vào bàn sẽ bị người trong tiệc coi thường và đánh giá. Đương nhiên, giữa bạn bè thân thiết, quy tắc này không tính.

song tren doi co hai bua khong nen an

Bên cạnh đó, câu nói này còn có hàm ý không có công lao bất hưởng lộc, chẳng có gì trên đời này là tự nhiên mà có bỗng dưng mà thành. Nếu như một bữa tiệc dọn sẵn mời bạn tham dự thì bạn cũng đừng vội vàng mà nhận lời bởi đằng sau đó ẩn chứa hàm ý, hoặc mục đích gì khi chưa rõ bạn chẳng nên ăn, dễ dẫn tới tình trạng há miệng mắc quai, khi ăn xong rồi biết đâu người ta lại nhờ cạy bạn những việc mà bạn không muốn làm. 

Thứ hai là rượu đa rời bạn không nên ăn, tại sao?

Ngược lại với bữa tiệc đã dọn sẵn là bữa tiệc mà rượu đã rời bàn, mọi người đã ăn uống xong xuôi rồi bạn mới đến và họ vì một lý do khách sáo sẽ mời bàn ngồi vào dùng bữa. Trong lúc này ban nên  rượu cũ ra mời thì phải từ chối. 

Vì trong trường hợp này, việc sử dụng rượu cũ đồng nghĩa với việc không tôn trọng khách trong bàn và sẽ khiến những người có mặt thêm khó chịu.

nguoi-xua-noi-co-ba-net-nay-trong-bua-tiec-thuong-la-nguoi-tam-thuong-hinh-2

Lúc này, trên bàn đã đầy đồ ăn thừa, nếu ngồi cố thì không hay. Bên cạnh đó, việc ngồi lại cũng khiến gia chủ phải chuẩn bị thêm món mới, gián tiếp thêm phiền phức cho chủ nhà. Điều này không chỉ tốn thời gian và rất phiền toái. Chính vì vậy, khi tất cả đã ăn xong rời hết đi bạn không nên cố ngồi vào bàn để ăn uống tiếp vừa mất thể diện, vừa gây khó chịu cho người chủ nhà.

(*) Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link