Dân gian có câu: ''Trong nhà có đủ 3 thứ thì gia đình thịnh vượng, dân tộc hưng thịnh'', có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Các cụ có câu: Nhà có 3 vậy này thì gia đình hưng thịnh đời đời, 3 vật ở đây ám chỉ điều gì?

Có người thừa kế

Ngày xưa, nhà không chỉ là nơi con người ở, nghỉ ngơi mà còn là tượng trưng cho sự kế thừa văn hóa gia đình sâu sắc. Trong đó sự hiếu kính là điều quan trọng nhất.

Người xưa thường có 3 loại hiếu, lớn nhất là không có người thừa kế. Không có người thừa kế thì không thể kéo dài hương hỏa, truyền thống có từ bao đời này.

Hiếu kính ở đây là muốn nói tới hiếu thảo, kính trọng tổ tiên, ông bà. Thế nên một gia đình hòa thuận, hạnh phúc phải có hiếu kính, kế thừa lòng hiếu thảo.

gia-dinh-co-3-vat

Căn bếp đỏ lửa

Ngày nay thì nhịp sống của con người ngày càng nhanh, có lúc bận rộn chẳng còn thời gian về nhà nấu nướng, ăn cơm, hầu hết mọi người đều sẽ ăn ngoài. Nhà mà không có không khí gia đình thì cũng giống như không có người, nhà trống vắng, không có cảm giác như ở nhà.

ngoi-nha

Chúng ta vẫn thường nghe các cụ bảo căn nhà có bếp luôn đỏ lửa thì mới thực sự là nhà. Bởi người xưa cực kỳ chú trọng bữa ăn, mọi người chỉ có thể lao động, làm việc khi có đủ cơm ăn, áo mặc. Thế nên việc nấu nướng thường xuyên là đóng vai trò rất quan trọng.

Không khí và ánh sáng

Ngày nay thì mức sống của con người ngày càng tốt hơn, họ không chỉ để ý đến những nhu cầu cơ bản mà còn quan tâm đến tiện nghi trong cuộc sống.

nha-co-3-thu-se-thinh-vuong

Một vị trí địa lý phù hợp, nội thất trong nhà, ánh sáng, việc lưu thông không khí là cực kỳ có lợi cho sức khỏe, tinh thần của con người. Khi xây nhà thì chúng ta sẽ chọn hướng Nam, nếu điều kiện địa lý không cho phép thì chúng ta lắp thêm cửa sổ. Nhờ vậy mà chúng ta sẽ có đủ ánh sáng và thông gió tốt.

Gia đình cũng nên trồng nhiều cây xanh, nhờ đó sẽ giúp không khí sạch sẽ hơn.

Kết luận

Câu nói Trong nhà có đủ ba thứ thì gia đình thịnh vượng, dân tộc hưng thịnh, đúng hay chưa đúng sẽ phụ thuộc vào cánh nghĩ của mỗi người. Dù chúng ta sống ở hiện đại nhưng có những quy tắc chúng ta cần phải ghi nhớ thật kỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link