Công chức Việt: Xin được ấn đền Trần là...yên tâm công tác

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đầu xuân năm mới, nhiều người cứ khăng khăng cho rằng các vị quan chức, công chức nhà ta chỉ cần xin được ấn đền Trần là cứ thế mà yên tâm "công tác".

Năm nào cũng vậy, cứ đến 14 tháng Giêng là người dân cả nước lại nô nức đổ về Nam Định, đi lễ đền Trần, thắp hương, xin ấn, cầu công danh, tài lộc. Lễ hội năm nay lại càng được chú ý bởi lời khẳng định chắc nịch sẽ bố trí chu đáo tất cả các khâu từ phía BTC.

Ấy thế mà chỉ một ngày trước khi khai hội, người dân lại được dịp xôn xao bởi sau khi công bố phát ấn thoải mái, BTC lại có sự thay đổi đột ngột khi tuyên bố chỉ phát giới hạn 50 vạn ấn.

 50 vạn lá ấn sẽ được phát ra
 50 vạn lá ấn sẽ được phát ra.

Tại sao lại có sự thay đổi nhanh chóng chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng? Đây quả thực là điều khiến bất kỳ ai cũng phải tò mò hiếu kỳ.

Hơn nữa, cũng thật tình cờ và đầy bất ngờ vì sự thay đổi được thông báo ngay sau khi có thông tin Bộ Nội vụ công bố dự thảo đặt ra mục tiêu phải tinh giản được 100.000 biên chế trong vòng 6 năm (từ 2014-2020) không lâu. 

Thế nên mọi người lại càng thắc mắc, phải chăng do ảnh hưởng từ chính sách tinh giản mà số lượng ấn đền Trần cũng thay đổi theo xu hướng "tinh giản"?

Chuyện này nghe qua thì có vẻ chẳng mấy liên quan nhưng xét ra thì việc "tinh giản" ngay trước nguy cơ phình to quá mức là một sự thay đổi cần thiết, hợp xu thế và nhu cầu của đất nước.

Có điều, việc hạn chế phát hành ấn xuống còn 50 vạn những tưởng hợp lòng dân ấy lại có rất nhiều người tỏ ra vô cùng lo ngại vì chừng ấy vẫn là ... quá nhiều. 

Theo đó, ngay sau khi có tin Bộ Nội vụ công bố dự thảo chính sách tinh giản biên chế 100.000 người, rất nhiều quan chức, công chức đã cố gắng tìm mọi cách kiếm cho mình bằng được một lá ấn để có thể yên tâm rằng sẽ thoát khỏi danh sách phải "về vườn". Khổ nỗi có tận 50 vạn ấn bán ra, ai cũng mua được cả thì sao có thể tinh giản đủ số 100.000 biên chế? 

Cũng may là người ta chợt nhớ ra rằng mới đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi đã cho biết: Sau 5 năm tinh giản biến chế, bộ máy công chức nhà nước... phình thêm 20%.

Chưa hết, theo một thống kê sau 3 năm thực hiện “tinh giảm biên chế” trước đây, chúng ta có được một kết quả: giảm 28 ngàn, tăng 69 ngàn. Tức là kết quả của “phép trừ tinh giảm” là một con số gấp 148% số trừ. Sau khi sắp sếp bộ máy, “Phép trừ tinh giản” lại cho kết quả: Giảm được 4 bộ, trong khi số Tổng cục từ con số 82 tăng lên thành 110.

Từ những con số "hay ho" ấy, rất nhiều công chức vốn sẵn thói lạc quan của người Việt lại có thể "yên cái bụng", tin tưởng rằng phép trừ tinh giản ở ta hoàn toàn có thể trở thành phép cộng, hay thậm chí là ra một vào ba ấy chứ.

Vậy nên đầu xuân năm mới, nhiều người cứ khăng khăng cho rằng các vị quan chức, công chức nhà ta chỉ cần xin được ấn đền Trần là cứ thế mà yên tâm "công tác".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn