Ơn giời có cơ quan nhà nước chứa!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tốt nhất là chúng ta nên cảm ơn trời đất vì các cơ quan nhà nước để cho bằng giả, tiến sĩ giấy, công chức cắp ô... lọt vào.

Tại phiên họp lần 2 của hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực sáng 25/2 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì,  Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã đưa ra thông tin khiến dư luận không khỏi xôn xao đó là: Bằng giả chỉ lọt được vào... cơ quan nhà nước.

Trước tình trạng đó, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã đề nghị Bộ Nội vụ cần nhanh chóng có đề án đổi mới tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. “Thực tế những người có bằng giả, hay bằng thật nhưng chất lượng giả chỉ có thể "chui" vào hệ thống công chức nhà nước, chứ không thể vào được các doanh nghiệp tư nhân” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Mô tả ảnh.
Mỗi năm cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ sản xuất, tiêu thụ văn bằng, chứng chỉ giả.

Trên thực tế việc sử dụng bằng giả, chứng chỉ giả không phải mới xuất hiện ở Việt Nam. Thế nhưng có lẽ phải đến khi Bộ trưởng Luận chỉ rõ vấn đề nhiều người mới ngã ngửa nhận ra rằng cơ quan nhà nước là môi trường sống duy nhất của các loại bằng giả..

Vậy là sau biết bao lời than vãn về các cơ quan nhà nước rằng thì bộ máy đồ sộ, tác phong chậm chạp, năng lực yếu kém...người ta đã tìm ra được lý do thỏa đáng đó chính là sự "chui lọt" của bằng giả, chứng chỉ giả.

Thế mới thấy cơ quan nhà nước ở ta quả thật...cái gì cũng chứa được. Nào là bằng giả, chứng chỉ giả, rồi thì tiền sĩ giấy, bằng thật trình độ giả ... 

Mà tệ nhất có lẽ phải kể đến nạn công chức cắp ô chiếm đến 30% trong khắp các cơ quan từ trung ương đến địa phương.

Hiện cả nước có khoảng 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức, kể cả lực lượng vũ trang, như vậy 30% số đó là sẽ có khoảng 840.000 người chỉ ngồi chơi và hàng tháng hưởng lương (nếu tính cộng gộp cả các đối tượng được hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước, thì con số tổng là khoảng 7,5 triệu người). 

Đây quả thực là những con số khổng lồ khiến ai cũng phải giật mình.

Có điều quý vị chớ thấy thế mà đã vội lắc đầu ngao ngán. Thông thường, những vấn đề như vậy ở ta không nên nhìn gần, nhìn thẳng (nhìn thẳng thì sao sống nổi) mà phải nhìn rộng hơn, xa hơn để thấy được sự hay ho, mặt tích cực của nó.

Này nhé, quý vị thử nghĩ mà xem, nếu cơ quan nhà nước không chứa những bằng giả, tiến sĩ giấy ấy, tạo công ăn việc làm cho họ thì xã hội sẽ dư ra một lượng lớn người không có công ăn việc làm. Bởi bằng giả ngoài cơ quan nhà nước ra thì đâu có nơi nào chấp nhận. Và rồi họ sẽ lấy gì nuôi thân rồi còn gia đình, con cái?

Vậy nên có thể xem các cơ quan nhà nước đã giúp các quỹ phúc lợi, các quỹ an sinh xã hội đỡ được phần nào gánh nặng và tiết kiệm được một khoản không hề nhỏ.

Đấy là chưa kể một số thành phần không xin được việc hoàn toàn có thể "nhàn cư vi bất thiện" mà tìm đến các tệ nạn xã hội nghiện hút, cướp bóc... Như vậy, nếu nghĩ theo hướng tích cực là tạo công ăn việc làm cho họ thì chúng ta đã góp phần lớn trong việc loại bỏ những mầm mống có thể gây nguy hiểm cho tình hình an ninh trật tự trong cả nước.

Cho nên nếu quý vị có phải thường xuyên bực mình vì tác phong, thái độ làm việc của nhân viên các cơ quan nhà nước thì cũng phải chịu khó, không được bức xúc nóng nẩy. Người ta vẫn thường nói "chịu khó cho đỡ khó chịu" còn gì. 

Thậm chí thái độ đúng nhất mà chúng ta cần thể hiện phải là cảm ơn trời đất vì các cơ quan nhà nước để cho bằng giả, tiến sĩ giấy, công chức cắp ô... lọt vào ấy chứ. 

Bởi nếu không có cơ quan nhà nước đỡ thì hàng nghìn công chức bằng giả, tiến sĩ giấy, hơn tám trăm nghìn công chức cắp ô sẽ tạo ra những gánh nặng kinh khủng đè lên gia đình và xã hội. Đến lúc ấy thì quý vị có hối cũng không kịp đâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn