Dân Thủ đô phải cảm ơn người ngoại tỉnh mới đúng...

06:28, Thứ năm 17/11/2011

( PHUNUTODAY ) - những người dân tỉnh lẻ đến đây mà Thủ đô mới sôi động và phồn thịnh như bây giờ.

(Phunutoday)- Tôi nghĩ người Thủ đô Hà Nội phải nên cảm ơn chúng tôi về điều đó, vì nhờ có chúng tôi- những người dân tỉnh lẻ đến đây mà Thủ đô mới sôi động và phồn thịnh như bây giờ.
[links()]
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi sinh ra ở huyện Mê Linh. Tôi còn nhớ, hồi đi học, giấy khai sinh của tôi là huyện Mê Linh- TP Hà Nội. Nhưng sau đó Mê Linh được tách về Vĩnh Phú, rồi khi tách Vĩnh Phú thành Vĩnh Phúc và Phú Thọ tôi lại là người Vĩnh Phúc. Và rồi năm 2008, Mê Linh lại được nhập về Thủ đô Hà Nội. Thế là tôi thành người Hà Nội.

Nhưng nói thật, tôi cảm thấy ngượng mỗi khi có ai đó hỏi tôi rằng, bạn quê ở đâu?. Đó là câu hỏi rất khó trả lời với tôi, bởi nếu tôi bảo tôi là người Hà Nội họ sẽ nhìn tôi dò xét, và hỏi huyện nào, vì nhìn tôi rất đơn giản từ đầu tóc, đến ăn mặc chứ không “sang” giống như gái Hà Nội. Nếu sau đó tôi bảo tôi sinh ra ở huyện Mê Linh sẽ có người bảo tôi là HN 2, HN 3 gì đó à, chứ chắc chắn không ai bảo tôi là người Hà Nội gốc. Tôi cũng chẳng “ham hố” gì cái mác gái Hà Nội, nên ai hỏi tôi quê ở đâu, tôi vẫn nhận mình là người Vĩnh Phúc, dù rằng bây giờ Mê Linh không còn thuộc về Vĩnh Phúc nữa. Nhưng có lẽ, người Hà Nội gốc thích tôi nói mình là dân Vĩnh Phúc hơn, bởi trong thâm tâm họ, không muốn chấp nhận Mê Linh là Hà Nội.

Nói như thế để các bạn thấy rằng, tôi cũng chẳng thích thú gì các mác người Hà Nội, bởi đơn giản, nếu nói mình là người Hà Nội tôi luôn có cảm giác gì đó giống như mình đi mượn, hay có ai đó không hiểu sẽ nghĩ tôi tự đánh bóng tên tuổi của mình. Tuy nhiên, không phải thế mà tôi không dám sống ở Hà Nội.

Năm 2000 tôi ra Hà Nội học, học xong 4 năm đại học tôi sống và làm việc ở đây cho đến tận bây giờ. Nhưng tôi nhắc lại, hoàn toàn không phải tôi cần cái mác người Hà Nội, mà đơn giản là quê tôi mang tiếng là Hà Nội, nhưng lại xa trung tâm thủ đô những 50km, vì thế cơ hội kiếm được một công việc là rất khó khăn. Còn ở trung tâm Hà Nội, là Thủ đô, là trung tâm kinh tế chính trị của cả nước, nên được đầu tư nhiều hơn, được ưu tiên nhiều hơn. Đây lại cũng là nơi tập trung các trường đại học nhiều, nên thương mại dịch vụ phát triển, nó kéo theo nhiều công ty ra đời,… và cơ hội có một công việc với những người ngoại tỉnh đến sẽ đơn giản hơn. Đơn giản vậy thôi, nên tôi ở lại Thủ đô Hà Nội sống và làm việc.

Và tôi nghĩ, những người dân từ mọi nơi kéo đến Thủ đô Hà Nội để làm ô sin, cửu vạn, kỹ sư, giáo viên,…làm việc cũng chỉ vì nơi đây có nhiều cơ hội để mưu sinh, chứ chẳng phải vì họ muốn cái mác Người Hà Nội. Tôi nghĩ người Thủ đô Hà Nội phải nên cảm ơn chúng tôi về điều đó, vì nhờ có chúng tôi- những người dân tỉnh lẻ đến đây mà Thủ đô mới sôi động và phồn thịnh như bây giờ. Chúng tôi đến đây, không chỉ nuôi bản thân mình, mà còn đang còng lưng nuôi những người Hà Nội thông qua tiền thuê nhà, tiền chi trả các dịch vụ,…, chẳng lẽ các bạn không nhận thấy điều đó sao?.

Tôi nghĩ, Người dân Hà Nội chỉ may mắn hơn những người dân ở tỉnh khác, bởi được sinh ra ở nơi mà người ta gọi là Thủ đô. Còn nếu thử đặt tình huống ngược lại, Thủ đô không đặt ở Hà Nội mà lại đặt lên Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, hay một tỉnh nào đó thì lúc ấy, người dân Thủ đô sẽ lại là dân tỉnh lẻ. Và lúc đó, ai đó sẽ lại bảo với họ rằng, những người dân tỉnh lẻ đến đây đang làm mất đi vẻ đẹp của chúng tôi thì các bạn nghĩ sao?. Riêng tôi, tôi cảm thấy mình thực sự bị xúc phạm bởi câu nói ấy. Bởi chúng tôi đến đây để làm việc, chứ không phải đến đây để phá hoại môi trường, và làm mất đi văn hóa Hà Nội.

Theo tôi, môi trường ô nhiễm, giao thông lộn xộn, … không phải là do người dân ngoại tỉnh mà đó chính quy luật tất yếu của sự phát triển. Ví dụ, 1km2 mà có 10 người sinh sống thì môi trường sẽ khác, đằng này 1km mà có tới hàng ngàn người sinh sống thì nó phải khác, mỗi người vô ý thức một tý thôi sẽ làm nên Thủ đô như hiện nay. Vì thế, muốn Thủ đô văn minh hơn, mỗi người dân đang sống tại đây cần có ý thức giữ gìn, chứ không phải ngồi đó mà đổ tội cho nhau.

Myhoa_phs20a@yahoo.com
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc