Dân trồng dưa hấu trắng tay vì giá dưa 1000 đồng/kg không ai mua

14:00, Chủ nhật 24/01/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người dân vùng trồng dưa hấu huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đang khóc ròng vì giá dưa hấu rớt xuống 1000 đồng/kg vẫn không có ai mua.

Theo thông tin ghi nhận, hàng chục nghìn tấn dưa hấu của nông dân các xã Mê Pu, Sùng Nhơn, Đức Tân và thị trấn Võ Xu (huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận)… có nguy cơ bỏ thối vào đúng dịp Tết vì không có đầu ra.

Vài ngày qua, trên tỉnh lộ ĐT 713, đoạn qua huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận), hàng trăm tấn dưa hấu được người dân nơi đây chất thành từng đống hai bên đường với hy vọng được thương lái ghé lại hỏi mua. Thế nhưng, sau những cái lắc đầu dứt khoát của thương lái, người dân trồng dưa hấu nơi đây đã phải bật khóc.

Mô tả ảnh.
Người dân trồng dưa hấu khóc ròng vì giá dưa trượt thảm

Được biết, huyện Đức Linh là nơi có diện tích dưa hấu lớn nhất tỉnh  Bình Thuận, chưa có năm nào giá dưa hấu lại rớt thê thảm như năm nay. Hiện tại, dù dưa hấu loại đẹp nhất được người dân chào giá từ 1.300-1.500 đồng/kg, loại hàng dạt thì khoảng vài trăm đồng/kg, nhưng thương lái đến thu mua với số lượng rất hạn chế.

Chị Huỳnh Thị Phương (ngụ xã Võ Xu) chua chát chia sẻ: “Tết năm trước người ta vẫn đến thu mua dưa bình thường. Nhưng năm nay, dù chúng tôi bỏ vốn và chăm sóc để có được dưa tốt nhưng không ai đến hỏi mua. Dưa đến lứa thu hoạch mà không hái về thì sẽ bị hư thối hết. Biết bao chi phí, biết bao công sức bỏ ra thì giờ sắp tan biến theo mùa dưa này”.

Kế bên hộ chị Phương, anh Nguyễn Văn Thuận cũng cho biết, để đầu tư vào 1 sào dưa, anh phải bỏ ra không dưới 8 triệu đồng. Số tiền này chủ yếu anh phải đi vay mượn. Trung bình mỗi sào có thể thu hoạch từ 2,5 – 3 tấn.

Theo anh Thuận, năm ngoái vào thời điểm này các thương lái đã vào tận ruộng đặt mua với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/kg, đỉnh điểm có lúc lên đến 9.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay, mặc dù đầu vụ nhưng giá chỉ còn 2.000 đồng/kg, thậm chí xuống còn 1.500 đồng/kg mà vẫn không có ai mua.

Theo tìm hiểu ban đầu, nguyên nhân gây ra việc dưa hấu rớt giá là do phia bên Trung Quốc đã ngừng thu mua. Chính vì không có đầu ra nên các thương lái chỉ mua với số lượng cầm chừng để tiêu thụ thị trường trong nước.

Bắt quả tang bốn thanh niên hiếp dâm thiếu nữ
Bắt quả tang bốn thanh niên hiếp dâm thiếu nữ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Công an đã bắt quả tang 4 thanh niên này có hành vi hiếp dâm tập thể một thiếu nữ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link