Dâng hoa cúng nên đặt 1 hay 2 bình mới đúng? Hóa ra nhiều người hiểu sai điều này

21:28, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm thờ cúng thường sắm sửa lễ vật theo số lẻ nhưng nhiều gia đình lại sắm 2 bình hoa.

Trong việc thờ cúng của người Việt thì không thể thiếu hoa. Những bông hoa mang hương thơm thể hiện tấm chân thành của gia chủ, mang lại không gian tinh khiết thanh sạch thanh tẩy nơi thờ cúng. Do đó hoa cúng rất quan trọng trong nghi lễ thắp hương.

Nên dâng cúng 1 hay 2 bình hoa?

Nhiều gia chủ chỉ sắm một bình hoa, nhiều người lại trưng 2 bình hoa. Trong thờ cúng thì người Á Đông thường chọn số lẻ. Số lẻ là số dương số chẵn là số âm. Số dương thể hiện sự phát triển mang lại may mắn, thể hiện người dương cúng người âm. 

Bởi thế khi sắm sửa lễ vật như trà nước, kẹo bánh, hoa quả, xôi gà sẽ thường dùng số lẻ như 1 con gà, 1 đĩa xôi, 3 quả cam, 5 quả táo, nải chuối số quả lẻ, thắp 3 nén hương... Tuy nhiên trên ban thờ cũng có thể có một số thứ đi theo cặp thể hiện sự đối xứng hai bên ban thờ như 2 cốc nến, 2 lục bình, 2 con chim hạc.

Bình hoa dâng cúng mỗi lần sửa lễ thông thường thì chỉ cần 1 bình nhưng nếu gia chủ muốn thể hiện sự đối xứng đôi bên và ban thờ đủ diện tích thì có thể đặt 2 bình. Nếu đặt vào mâm cúng thì chỉ nên 1 bình.

Có thể đặt 1 hoặc 2 bình hoa

Có thể đặt 1 hoặc 2 bình hoa

Bình hoa đặt vị trí nào trong mâm cúng?

Khi bày trí trên ban thờ cũng thường có những quy tắc. Trong tâm linh thờ cúng có quy tắc Đông bình Tây quả, nghĩa là bình hoa ở hướng Đông, mâm ngũ quả hướng Tây, theo vị trí bát hương.

Hướng Đông Tây được xác định là: Nhìn từ ban thờ nhìn ra thì phía bên trái là Đông, bên phải là Tây (nghĩa là theo ảnh thờ thì bên trái ảnh là Đông bên phải là Tây).

2 bình thì đặt đối xứng, 1 bình thì đặt bên trái

2 bình thì đặt đối xứng, 1 bình thì đặt bên trái

Do đó nếu như thờ 1 bình hoa thì bình hoa sẽ đặt bên trái ban thờ, quả bên phải. Trong trường hợp mà dùng 2 bình thì đặt đối xứng hai bên.

Bình hoa thờ cúng mang lại hương thơm, nên theo quan niệm xưa nhà hướng nam thì gió đông thổi vào sẽ giúp mang hương thơm tỏa ra khắp ban thờ. Hơn nữa trong quan niệm ngũ hành hướng Đông tương ứng hành Mộc nên phía Đông đặt bình hoa là hợp lý. Việc săp xếp này còn thể hiện mong muốn hoa nở kết trái, mang lại giàu có bình an cho gia chủ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên