Mẹo nấu cháo nhanh nhừ, sánh mịn, thơm ngon

21:08, Thứ bảy 14/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Với những mẹo nấu cháo nhanh nhừ dưới đây, bạn chỉ mất ít phút là có một nồi cháo thơm ngon, nóng hổi.

Thông thường, để có nồi cháo sánh mịn, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để ninh cho hạt gạo nhừ nhuyễn. Nấu cháo như vậy vừa tốn thời gian vừa mất nhiều công sức vì phải canh để tránh trường hợp cháo bị cháy. Để nấu nhanh hơn mà vẫn đảm bảo độ sánh mịn của cháo, bạn có thể áp dụng những mẹo dưới đây.

Ngâm gạo trước khi nấu

Trước khi nấu, bạn nên ngâm gạo trong nước khoảng 30 phút. Việc ngâm gạo này giúp hạt gạo ngậm nước, mềm ra và nhanh nhừ hơn.

Trộn gạo nếp với gạo tẻ

Để cháo có độ sánh mịn, thơm ngon hơn, bạn có thể trộn gạo nếp và gạo tẻ.

Để cháo có độ sánh mịn, thơm ngon hơn, bạn có thể trộn gạo nếp và gạo tẻ.

Thay vì chỉ sử dụng gạo tẻ để nấu cháo, bạn có thể thêm một chút gạo nếp. Gạo nếp giúp tạo nên độ sánh và thơm cho cháo.

Nấu cháo bằng nồi cơm điện

Bạn có thể sử dụng nồi cơm điện để nấu cháo, giúp tiết kiệm công sức và thời gian nấu. Tùy theo dung tích của nồi và lượng cháo muốn nấu, bạn có thể cho lượng gạo và lượng nước phù hợp.

Có thể thêm một thìa dầu ăn để cháo không bị trào ra ngoài khi cháo sôi.

Sau khi nấu cháo khoảng 20 phút trong nồi cơm điện, hạt gạo đã nở bung, bạn hãy chuyển cháo sang nồi khác để nấu trên bếp. Có thể thêm nước nếu cháo bị đặc, liên tục khuấy đều cho cháo không bị cháy. Bước này giúp cháo mềm mịn hơn. Nêm gia vị cho vừa khẩu vị.

Rang gạo trước khi nấu

Nếu thích kiểu cháo mà hạt gạo không bị nát quá, bạn có thể rang gạo trước khi nấu. Việc rang gạo cũng giúp cháo có mùi thơm hơn. Khi rang gạo, hạt gạo sẽ cứng lại, định hình tốt hơn, dù nấu lâu vẫn không bị nát nhuyễn.

Không cho tất cả các nguyên liệu vào cùng lúc

Không nên cho các nguyên liệu vào nồi nấu cháo cùng lúc.

Không nên cho các nguyên liệu vào nồi nấu cháo cùng lúc.

Mỗi nguyên liệu sẽ cần một thời gian nấu chín khác nhau. Nếu cho tất cả các nguyên liệu vào nồi cùng một lúc, có khi gạo chưa nhừ thì thịt cá đã nát nhuyễn và mất hương vị thơm ngon.

Vì vậy, với cháo hải sản, cháo thịt băm, bạn nên nấu cháo trắng trước. Khi cháo nhừ mới cho thịt và các loại hại sản vào (có thể xào thịt và hải sản cho ngấm gia vị trước khi cho vào nồi).

Với cháo sườn, cháo gà, bạn nên luộc sườn, luộc gà trước rồi vớt ra. Dùng phần nước luộc để nấu cháo. Khi cháo nhừ mới cho gà và sườn vào nấu tiếp.

Nấu cháo bằng nước nóng

Khi nấu cháo, nhiều người có thói quen cho gạo vào nồi rồi đổ nước lạnh và đặt nồi lên bếp đun. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến cháo dễ bị cháy nếu không để ý kỹ.

Bạn nên đun sôi nước trước sau đó cho gạo vào để nấu.

Nấu cháo bằng bình ủ, nồi ủ

Với cách này, bạn có thể nấu cháo từ tối hôm trước để sáng hôm sau có cháo ăn ngay.

Vào buổi tối, bạn hãy vo sạch gạo rồi cho vào nồi, thêm nước và đun sôi khoảng vài phút. Sau đó, đổ phần gạo nào vào nồi ủ hoặc bình ủ, đậy nắp lại và để như vậy qua đêm.

Sáng hôm sau, lấy cháo ra, đổ vào nồi và đặt lên bếp nấu sôi lại, thêm các nguyên liệu khác như cá, thịt, rau củ, nêm nếm gia vị vừa ăn là xong.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền