Đào ao thả cá, hốt hoảng phát hiện ngôi mộ chứa thi thế nữ giới còn nguyên vẹn phát mùi thơm lạ

( PHUNUTODAY ) - "..Khi mở nắp quan tài, ông đã vô cùng ngạc nhiên thấy bên trong có một thi thể là một nữ giới mặc áo trắng, được bó buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân".

Chiều ngày 24/12, trong lúc cải tạo ao thả cá, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960, thôn Dương Hòa, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) phát hiện một ngôi mộ phía gần bờ. Tiến hành kiểm tra, ông Tĩnh thấy một thi thể nghi là nữ giới mặc áo màu trắng và cho rằng đây là ngôi mộ cổ.

ngoi mo co 1 - phunutoday

Ông Nguyễn Bá Tĩnh kể lại sự việc phát hiện ngôi mộ cổ. Ảnh: N.T

 Ông Tĩnh cho biết, "khoảng 16h ngày 24.12, khi ông cùng con trai và 2 người thợ sử dụng máy múc đào đất ở ao nuôi cá thì vô tình chạm phải ngôi mộ. Thấy vậy, ông đã yêu cầu thợ máy dừng lại và làm các thủ tục tâm linh. Sau đó, khi mở nắp quan tài, ông đã vô cùng ngạc nhiên thấy bên trong có một thi thể là một nữ giới mặc áo trắng, được bó buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân".

“Khi mở ra bên trong có chứa nước nhưng không phải là nước ao, vì nó màu đen vàng có nổi váng kèm mùi thơm nhẹ. Đặc biệt, phần thi thể da thịt gần như vẫn còn nguyên vẹn” - ông Tĩnh nhớ lại. 

Cũng theo lời ông Tĩnh, khu vực này trước kia vốn là ruộng cấy bình thường. Gia đình ông đã ở, sinh sống và đào ao thả cá nhiều năm. Thời gian này do đang có ý định múc sâu thêm lòng ao để đắp lên bờ thì vô tình phát hiện ra ngôi mộ.

ngoi mo co - phunutoday

Ngôi mộ cổ đã được gia đình ông Tĩnh lấp lại và phủ bạt che kín chờ cơ quan chức năng có ý kiến chỉ đạo.

“Ngôi mộ này chỉ có quan tài chứ không có quách như lời đồn thổi. Khi mở nắp quan, tôi cũng trực tiếp cắt bỏ phần quần áo trên người quá cố ra để mục đích sẽ cải táng chuyển lên khu đồng cao. Tuy nhiên, lúc tôi sờ tới phần chân của thi thể thì phát hiện da thịt vẫn còn gần như nguyên vẹn mà chưa hề bị phân hủy hết. Thấy sự lạ, chúng tôi bèn tạm dừng lại và lấp đất để y như cũ và báo cáo chính quyền địa phương để xin ý kiến”, ông Nguyễn Bá Tĩnh thông tin thêm.

Có mặt trực tiếp vào thời điểm đó, anh Nguyễn Bá Tuấn (SN 1985, con trai ông Tĩnh) cho biết, đó là một chiếc quan tài hình chữ nhật có thành dày khoảng 15cm, được đóng rất chắc chắn. Khi mở ra bên trong có chứa nước nhưng không phải là nước ao, vì nó màu đen vàng có nổi váng kèm một mùi thơm nhẹ. Theo anh Tuấn, có thể ngày xưa người xưa đã an táng người quá cố bằng gỗ quý nào đó có mùi thơm và giữ được nguyên thi thể như thế này.

ngoi mo co 2 - phunutoday

Bên trong quan tài có chứa nước màu đen vàng có nổi váng kèm mùi thơm nhẹ. Đặc biệt, phần thi thể da thịt gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Một vị lãnh đạo xã Minh Đức cho hay, sự việc phát hiện ngôi mộ nghi là mộ cổ tại gia đình ông Tĩnh đã được chính quyền xã Minh Đức báo cáo lên cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào và tỉnh Hưng Yên, hiện tại phía xã vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

Vị này cũng khẳng định, để tránh hiện tượng mê tín dị đoan, lực lượng công an xã Minh Đức cũng được phân công túc trực tại hiện trường để tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam, sau khi trực tiếp xuống dịa phương tìm hiểm sự tình cho hay: “Tôi tin rằng đây là một ngôi mộ cổ vì chỉ có quan tài chứ không có quách ở bên ngoài. Trong quan tài có chứa tinh dầu nên giữ được xác và quần áo lâu như vậy. Trong mộ không hề có vàng bạc và không phải là thi thể đi hài”.

Ông Cường cũng khuyến cáo, đề nghị người dân tuyệt đối tuân thủ Luật Di sản và pháp luật của Nhà nước, tránh các hành động mê tín dị đoan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn