"Đảo chính nhân dân", thủ tướng Thái Lan lánh nạn khẩn cấp

( PHUNUTODAY ) - Lực lượng biểu tình tràn vào các cơ quan nhà nước, chiếm đóng một đài truyền hình và buộc Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phải đi lánh nạn khẩn cấp.

Ngày 1/12, khoảng 30.000 người đã tham gia biểu tình chống chính phủ Thái Lan. Nhóm người biểu tình đã buộc nữ Thủ tướng phải rời khỏi một trụ sở cảnh sát, nơi bà định tổ chức một cuộc họp báo, để sơ tán đến 1 địa điểm bí mật.

Đến khoảng giữa trưa 1/12, vài chục phần tử biểu tình đã đột nhập được vào khu vực trụ sở cảnh sát nói trên và lớn tiếng chỉ trích bà Yingluck là đại diện cho cựu Thủ tướng Thaksin.

Người biểu tình vẫy quốc kỳ Thái Lan khi họ tập hợp lực lượng tại Đài tưởng niệm Dân chủ ở thủ đô Bangkok (nguồn: AP).

Lãnh đạo phe chống chính phủ đã kêu gọi người dân chiếm đóng 10 văn phòng chính phủ, 6 đài truyền hình, trụ sở cảnh sát và văn phòng thủ tướng trong một chiến dịch mà họ gọi là “đảo chính nhân dân”.

Tại khu vực đài PBS, hơn 250 người biểu tình - chủ yếu mặc áo đen - tập hợp ở khu để xe còn số khác thì tuồn vào trong Đài. Một quan chức của PBS, Surachai Pannoi, cho biết ban quản lý đài này sẽ phải chia sẻ đường phát sóng với Blue Sky - 1 đài khác do Đảng Dân chủ đối lập kiểm soát, bắt đầu từ chiều nay (1/12).

Khu vực cầu Chamai Maruchet ở phía bắc tòa nhà Chính phủ chứng kiến cảnh bạo động liên tục khi cảnh sát không ngừng bắn đạn hơi cay còn đám đông thì ném đá liên hồi.
Bên ngoài Cục Cảnh sát Thành phố (Bangkok), khoảng 3.000 người biểu tình tập trung và chửi bới lực lượng cảnh sát chống bạo động là tay sai của ông Thaksin - vốn cũng là 1 cảnh sát trước khi trở thành trùm truyền thông và bước vào lĩnh vực chính trị.

Trước đó, đêm 30/11 đã diễn ra các cuộc đấu súng và dao khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 54 người bị thương. Hai người bị chết bao gồm 1 người áo đỏ (ủng hộ chính phủ) bị bắn bên ngoài sân vận động vào sáng sớm hôm nay và 1 sinh viên 21 tuổi bị bắn chết trước đó vài giờ.

Người biểu tình đang tìm cách di dời một rào cản bê tông gần trụ sở cảnh sát thành phố Bangkok.

Phát ngôn viên của cảnh sát Thái Lan Piya Utayo cho biết quân đội đã được điều động đến một khu tòa nhà chính phủ, vốn đang bị người biểu tình chiếm đóng từ hôm 28.11, và trụ sở Bộ Tài chính Thái Lan, cũng bị chiếm giữ từ hôm 25.11.

Hiện 5 trung tâm mua sắm lớn của Bangkok đã đóng cửa, cho thấy tác động tiêu cực của các cuộc biểu tình gần đây lên nền kinh tế Thái Lan.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn