Dao kéo rỉ sét đừng mang đi mài, làm cách này dao kéo sắc lẹm trở lại, không tốn tiền ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Dao kéo để lâu ngày thường bị rỉ sét khiến cho việc thái cắt khó khăn thậm chí còn gây mùi vào thực phẩm. Hãy áp dụng ngay mẹo sau giúp làm sắc dao kéo nhanh chóng.

Dao kéo rỉ sét thường là do chúng bị oxy hóa bởi nước, ẩm ươt thường xuyên, không vệ sinh sau mỗi lần thái cắt, chất liệu làm dao kéo nhiều kim loại sắt... Nhiều người sợ mài dao kéo vì sợ đứt tay nhưng để dao kéo bị rỉ sét mang đi thái thức ăn vừa không sắc vừa gây mùi rỉ sét vào đồ ăn.

Tuy nhiên bạn không cần biết dùng đá mài thì vẫn có những cách đơn giản sau giúp làm sạch rỉ sét bám ở dao kéo và giúp chúng sắc lẹm trở lại.

keo-bi-ri-set

Dùng chai lọ thủy tinh

Cho dao kéo cọ mài vào chai lọ thủy tinh cũng là một cách đơn giản để làm bong tróc lớp rỉ sét trên dao kéo. Sự cọ xát giữa thủy tinh và lưỡi dao kéo khiến cho lớp rỉ sét bong tróc ra ngoài. Thực hiện cách này bạn chỉ cần chai lọ cốc thủy tinh rồi dùng kéo cắt ngang thành chai giống như khi cắt giấy. Lặp đi lặp lại khoảng 10 lần, bạn sẽ thấy chiếc kéo bị cùn vì han rỉ trở lại sắc ngọt như mới.

Đánh bóng bằng giấy nhám

Giấy nhám là loại giấy có tác dụng bào mòn vật thể, làm bong tróc bề mặt thồ trả lại sự bóng nhẵn cho vật thể. Hãy chuẩn bị từ 2 – 5 tờ giấy nhám, dùng kéo cắt nhiều lần vào tờ giấy nhám cho đến khi bạn cảm thấy đủ sắc thì dừng lại. Bạn có thể mua giấy nhám ngoài chợ, tại các hàng đồ điện, gia dụng...

Dùng giấy bạc

Giấy bạc cũng là trợ thủ đắc lực, nên  nếu có sẵn giấy bạc trong nhà, bạn có thể dùng chúng để mài dao kéo. Cách làm là hãy gấp miếng giấy bạc thành 4-5 lớp; lấy kéo cắt nhiều lần vào tập giấy bạc nhiều lớp này và lặp lại nhiều lần. Bạn sẽ thấy chiếc kéo cùn trở nên sắc bén.

giay-nham-mai-dao-keo

Dùng hỗn hợp kem đánh răng, giấm trắng và rượu

Bạn cho giấm trắng, rượu trộn cùng với kem đánh răng khuấy đều lên. Cho dao kéo vào ngâm trong hỗn hợp này khoảng 10 phút rồi lấy kéo ra rửa lại với nước sạch. Kết quả, chiếc kéo sẽ trở nên sáng bóng và sắc lẹm như mới.

Dùng baking soda, giấm trắng và muối

Baking soda cùng với giấm trộn vào nhau giúp làm sạch lớp rỉ sét bên trong. Sau đó, bạn lấy kéo ra khỏi hỗn hợp, dùng khăn giấy lau sạch rồi rắc muối hạt lên kéo. Lấy bàn chải đánh răng đánh lên bề mặt kéo để chà đi những vết rỉ sét còn lại, giúp kéo sáng bóng hơn.

Dùng đáy bát ăn

Lật ngược bát ăn lên và cọ xát lưỡi dao, kéo vào trôn bát cũng là một cách làm sạch rỉ sét và sắc lưỡi dao kéo. Trước khi mài, bạn bóp một lượng vừa phải kem đánh răng lên lưỡi kéo nhằm bôi trơn, tránh làm hỏng kéo, sau đó bạn thực hiện thao tác nghiêng mặt kéo thành một góc 45 độ và  đặt lên đáy bát rồi chà qua chà lại lưỡi dao lưỡi kéo lên đó. Chúng ta cần lặp lại hành động này ít nhất hai phút rồi lau sạch kéo bằng khăn giấy hoặc nước là hoàn thành.

Dùng kim khâu

Kim khâu cũng là một cách để làm sạch rỉ sét và làm sắc dao kéo cùn trong nhà. Hãy làm theo cách: cho kim vào giữa lưỡi kéo, cắt nhẹ nhàng để cây kim lăn đều khắp lưỡi kéo. Làm như vậy khoảng vài lần, cây kéo cũng có thể bén hơn rất nhiều đấy. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn