Đặt bát muối vào tủ lạnh: Bất ngờ nhận được 5 công dụng quý tiết kiệm cả đống tiền

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình có thói quen đặt một bát muối trong tủ lạnh mang lại những công dụng to lớn mà ít người biết đến.

Muối không chỉ là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp mà còn có rất nhiều ứng dụng khác trong đời sống hàng ngày của con người. Nhiều gia đình có thói quen đặt một bát muối trong tủ lạnh mang lại những công dụng to lớn mà ít người biết đến.

Tác dụng việc đặt một bát muối trong tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi chứa rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau, cả thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín nên thường khi sử dụng lâu ngày sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề như xuất hiện mùi hôi, vi khuẩn và nấm phát triển, tủ bị đóng tuyết... Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh có thể giải quyết khá nhiều vấn đề này.

Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh có thể giải quyết khá nhiều vấn đề

Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh có thể giải quyết khá nhiều vấn đề

+ Khử mùi hôi

Muối có khả năng hấp thụ mùi khá tốt, và việc đặt một bát muối trong tủ lạnh có thể giúp loại bỏ mùi khó chịu từ các loại thực phẩm. Điều này giúp cho không gian trong tủ lạnh trở nên thơm tho và dễ chịu hơn.

+ Hút ẩm

Muối cũng có khả năng hút ẩm, làm giảm độ ẩm trong khoang tủ và ngăn chặn tình trạng đọng nước, giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc.

+ Hỗ trợ bảo quản thực phẩm

Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh cũng có thể giúp thực phẩm được bảo quản tốt hơn. Khả năng hấp thụ nước của muối giúp giảm độ ẩm trong không khí, từ đó giữ cho thực phẩm tươi ngon và tránh bị đọng nước trong túi.

+ Rã đông tuyết trong ngăn đá

Khi bạn điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh quá thấp và duy trì trong thời gian dài, lớp tuyết sẽ hình thành, đóng xung quanh thành tủ, làm giảm hiệu quả làm lạnh và bảo quản thực phẩm. Nếu dùng vật sắc nhọn để cạy lớp tuyết này, bạn có thể khiến tủ lạnh phát nổ, rất nguy hiểm.

Bạn có thể rắc muối trực tiếp lên lớp tuyết bị đóng cứng trong tủ lạnh. Muối có khả năng hấp thụ nước nên sẽ giảm thiểu thời gian rã đông lớp tuyết trong tủ lạnh một cách hiệu quả. Khi lớp tuyết đã tan, hãy dùng khăn sạch lau khô ngăn đá là được.

+ Tiết kiệm điện

Muối có thể giúp giảm sự hình thành lớp băng tuyết đọng ở thành tủ lạnh, từ đó giúp duy trì hiệu quả làm lạnh và tiết kiệm năng lượng. Duy trì lâu dài việc đặt bát muối trong tủ lạnh, bạn có thể giảm hóa đơn điện và kéo dài tuổi thọ của tủ.

Sử dụng tủ lạnh đúng cách, hiệu quả và tiết kiệm điện

+ Phân loại, bọc kín thực phẩm

Nhiều người dùng khi mua đồ về sẽ cho tất cả vào tủ lạnh mà không phân loại, không bọc kín điều này sẽ khiến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn chéo, nhiễm mùi khó chịu và nhanh bị hỏng. Bạn nên sử dụng hộp đựng chuyên dụng, túi đựng thực phẩm để phân loại thực phẩm sống, chín, rau củ quả, đồ khô. Chia nhỏ lượng thực phẩm theo từng bữa, tránh việc mở ra, cất lại nhiều lần làm phát sinh vi khuẩn.

+ Sắp xếp thực phẩm khoa học

Tất cả các mẫu tủ lạnh đều được bố trí các ngăn, khay kệ riêng giúp người dùng dễ dàng sắp xếp thực phẩm hợp lý nhất. Nguyên tắc bố trí thực phẩm khoa học nhất:

- Ngăn đá: Lưu trữ thực phẩm tươi sống (thịt, cá, hải sản) ở kệ dưới; làm đá, kem, thực phẩm chín ở tầng trên.

- Ngăn mát: Cánh cửa tủ để thực phẩm khô hoặc các loại gia vị, sốt, đồ uống; luôn sắp xếp theo nguyên tắc: đồ tươi sống phía dưới, đồ chín, thực phẩm ăn liền phía trên, rau củ quả trong ngăn riêng biệt, hạn chế khô héo, mất nước.

+ Không để đồ nóng vào tủ lạnh

Khi đặt thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong tủ, lúc này, máy nén phải tăng cường hoạt động để cân bằng và làm giảm nhiệt độ gây tốn điện, giảm tuổi thọ của máy.

Sử dụng tủ lạnh đúng cách, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng tủ lạnh đúng cách, hiệu quả và tiết kiệm điện

+ Không mở cửa tủ lạnh nhiều lần, quá lâu khi không cần thiết

Khi bạn mở tủ, một phần hơi lạnh sẽ bị thất thoát ra ngoài, máy nén cần hoạt động nhiều hơn để cân bằng lại độ ẩm và nhiệt độ trong tủ tiêu tốn nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra đệm cửa tủ lạnh. Nếu đệm cửa bị cong hoặc rách, thì hơi lạnh bên trong tủ sẽ thoát ra bên ngoài gây tốn điện.

+ Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Nhiều người có suy nghĩ để nhiệt độ càng lạnh càng tốt. Thực tế không phải vậy, nên chỉnh nhiệt độ ngăn mát ở mức giữa 1 đến 4,5 độ C, nhiệt độ ngăn đông ~ -15 độ. Đặt nhiệt độ thấp hơn bạn chỉ làm phí điện mà thôi. Nếu cao hơn sẽ không đủ để bảo quản thực phẩm. Nhiệt độ trong tủ lạnh cần phù hợp với thời tiết, không nên để nhiệt độ cố định trong suốt thời gian dài.

+ Không để tủ lạnh quá trống hoặc quá nhiều

Khi để thực phẩm chứa vừa đầy bên trong tủ lạnh, sẽ giúp cân bằng nhiệt độ bên trong tủ lạnh. Nếu bạn không có nhiều đồ chứa trong tủ lạnh, có thể cho vào tủ vài chai nước. Tuy nhiên, không nên để tủ lạnh chật cứng đồ ăn, bịt kín các lỗ thoát khí làm giảm khả năng tuần hoàn khí bên trong tủ, hơi lạnh không thể lan tỏa đồng đều khiến chỗ nóng chỗ lạnh.

+ Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, loại bỏ thực phẩm cũ

Thường xuyên kiểm tra các thực phẩm trong tủ hàng tuần, loại bỏ những thực phẩm cũ đã hết hạn, bị hư hỏng. Lau chùi tủ 1 – 2 tháng 1 lần hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

+ Đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, tránh ẩm ướt

Nhiệt độ xung quanh vị trí tủ lạnh ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt và mức tiêu hao điện năng. Để đảm bảo thoát nhiệt, lưng và hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường ít nhất 10cm. Tránh đặt tủ gần các thiết bị tỏa nhiệt, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link