Cho con đi hát karaoke, bố mẹ tá hỏa hóa ra mình làm hại con

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ riêng trẻ nhỏ mới giảm thính lực khi tiếp xúc với tiếng ồn quá lâu mà người lớn cũng bị.

Anh Nghiêm Đình Hảo nhà ở Hà Đông, Hà Nội lúc nào cũng khoe cậu con trai 5 tuổi nhưng hát được đủ bài hát karaoke không kém người lớn. Gia đình anh Hảo khá thành đạt nên thi thoảng rảnh rỗi anh đưa gia đình trong đó có con trai đi hát.

Mỗi lần đi hát cùng gia đình, cu cậu dù chưa biết đọc nhưng lại hát được rất nhiều bài hát khác nhau và cháu ưa âm thanh lớn. Mỗi lần nhạc lớn, cháu thường vừa hát vừa nhảy rất vui vẻ.

Thấy con như thế, vợ chồng anh Hồng tưởng đó là niềm vui ai ngờ gần đây anh chị thấy con hay nói to. “Giọng cháu lúc nào cũng oang lên. Cháu leo lên cầu thang cũng nói rất to còn bố mẹ nói nhỏ nhỏ là cháu có dấu hiệu không trả lời.Thậm chí, xem điện thoại bé cũng mở to hết cỡ” - anh Hảo chia sẻ.

bac-si-0

Vợ chồng anh mới đưa bé đi đo thính lực tại Bệnh viện An Việt. Bác sĩ cho biết bé bị giảm thính lực do ô nhiễm tiếng ồn và trực tiếp là do việc thường xuyên được bố cho vào phòng hát karaoke.

PGS TS Nguyễn Thị Hoài An – Nguyên trưởng khoa tai mũi họng trẻ em Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa An Việt bà gặp nhiều trường hợp bé như thế. Bố mẹ cứ thấy đưa con đến nơi vui chơi tiếng ồn lớn để xả hơi nhưng thực chất đang gián tiếp làm giảm thính lực của các con.

Không chỉ riêng trẻ nhỏ mới giảm thính lực khi tiếp xúc với tiếng ồn quá lâu mà người lớn cũng bị.

Nguyễn Mai Anh - 20 tuổi, quê Phú Thọ, một PG cho hãng rượu trong quán hát ở Hà Nội cũng tìm đến bác sĩ vì cô thấy thường xuyên bị ù tai, nghe rất khó. Thi thoảng Mai Anh thấy khó nghe và để xem ti vi hay nghe điện thoại cô cũng phải mở rất to mới nghe cho rõ.

PGS An cho biết, các cuộc nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng, bạn có nguy cơ bị suy giảm thính giác do tiếng ồn trong phòng kín karaoke gây ra. Lý do được đưa ra là, việc hát qua micro sẽ được khuếch đại lên trên nền nhạc, tạo ra mức độ tiếng ồn lên tới 95 đề xi ben.

Như vậy, kết quả nghiên cứu trên đã xác định được: khi bạn trải qua 2 tiếng trong phòng karaoke thì thính giác sẽ giảm tới 8 đề - xi- ben, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe sau này.

Khi tiếp xúc với những âm thanh của quán hát, cường độ âm thanh đã lên tới 115 đề-xi-ben. Trong khi đó mức độ chịu đựng của tai chỉ là 80 đề-xi-ben.

Cường độ âm thanh lên tới 115 đề- xi- ben hoàn toàn gây hại tới tế bào lông tai trong, thậm chí làm cho tế bào lông bị chết, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính giác.

Không chỉ vào phòng hát karaoke mà giới trẻ hiện nay thường nghe rất to để lấy cảm giác thích thú, hưng phấn. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc thính lực bị tra tấn rất nặng nề.

PGS An gặp một số trường hợp có những biểu hiện như ù tai hay chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, hoa mắt, mệt mỏi toàn thân… nhưng không biết bệnh gì. Đến khi đi kiểm tra tổng thể mới phát hiện đó là do chấn thương âm thanh cấp tính. Những biểu hiện này biến mất sau vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày hoặc để lại di chứng về thính lực và thần kinh. Thính giác của họ giảm dần, rồi đưa tới điếc hoàn toàn.

Với những người làm việc trong môi trường âm thanh lớn cần chủ động để thính lực của mình được nghỉ ngơi ví dụ sau nửa tiếng có thể nghỉ 5 - 10 phút. Với trẻ nhỏ, không có trẻ tiếp xúc với khu vực âm thanh lớn quá lâu, thường xuyên và không cho trẻ đeo tai nghe vì khó hiệu chỉnh được âm thanh lớn hay nhỏ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn