Đặt chậu nước trong phòng điều hòa, tưởng tốt hóa ra sai tai hại, chuyên gia nêu 3 lý do thuyết phục

( PHUNUTODAY ) - Trời nóng bức thế này, thật tuyệt vời khi được nằm trong phòng bật điều hòa. Nhiều người khuyên nên đặt thêm một chậu nước ở trong phòng điều hòa. Tuy vậy, đây lại là cách làm sai lầm.

Thời tiết nóng bức thế này, thật tuyệt vời khi được ngồi ở trong phòng điều hòa. Tuy nhiên, vì lo sợ ở trong điều hòa xuyên suốt có thể xuất hiện dấu hiệu khô cổ họng, khô da nên nhiều người đã áp dụng cách đặt chậu nước vào phòng với suy nghĩ tạo độ ẩm, cải thiện tình trạng. Vậy cách này đã được kiểm chứng mang đến lợi ích thật sự hay chỉ là cách được mọi người truyền miệng với nhau, rồi sau đó nhận về hậu quả liên quan đến sức khỏe? Giờ thì cùng nhau đi tìm câu trả lời chính xác nhé.

3

Về cơ bản, khi điều hòa hoạt động thì độ ẩm trong phòng vẫn được giữ ở mức 50 -55% khi mọi người bật nhiệt độ ở khoảng 24 đến 26. Chưa kể, với một số mẫu điều hòa đời mới hiện nay có thêm khả năng tạo ẩm hay tạo ion chăm sóc da, có nghĩa độ ẩm căn phòng còn được duy trì ở mức cao hơn nữa nên việc đặt chậu nước trong phòng là không cần thiết. Vì nếu quan sát kỹ mọi người sẽ thấy dù để cả ngày mực nước trong chậu vẫn giữ nguyên, lợi không thấy đâu mà ngược lại nó còn mang đến những điều tai hại. 

Dưới đây là 3 lý do cho thấy việc đặt chậu nước ở trong phòng điều hòa là sai tai hại:

Thứ nhất, nước trong chậu có thể tràn lan ra bên ngoài, làm sàn bị ẩm thấp là cơ hội tốt để vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập gây bệnh cho người.

Thứ hai, bất cứ lúc nào mọi người bất cẩn, làm đổ nước trong chậu cũng sẽ có nguy cơ làm ướt các thiết bị điện khác, dễ dẫn đến việc bị điện giật hay cháy nổ.

Thứ ba, hơi nước trong chậu có thể được con người hít vào, từ đây mới có chuyện để nói, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bởi lẽ trẻ nhỏ hít phải nhiều hơi nước sẽ không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây ho, nặng hơn là viêm phổi. 

1

Do đó, mọi người không nên đặt chậu nước trong phòng điều hòa. Nếu muốn nhanh làm mát và không khí lưu thông tốt hơn thì hãy bật quạt. Việc dùng thêm quạt khi sử dụng điều hòa còn giúp tiết kiệm điện đáng kể.

Một số mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người nghĩ rằng muốn tiết kiệm điện thì bật điều hòa một chút để mát phòng rồi lại tắt đi. Tuy vậy, cách làm này hoàn toàn sai lầm. Việc bật điều hòa lên rồi tắt đi nhiều lần khiến điều hòa phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để bật máy nén, quạt. Do đó, bạn chớ nên bật, tắt điều hòa liên tục. Bạn nên bật điều hòa kéo dài từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ.

Không bật điều hòa cả ngày liền

Tuy nhiên, không khuyến khích mọi người bật điều hòa cả ngày liền, vì sẽ khiến cho thiết bị phải hoạt động hết công suất và tiêu tốn điện khủng khiếp. Thay vào đó, mọi người nên tắt điều hòa vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối khi nhiệt độ không quá nóng, những lúc này có thể bật quạt gió, mở cửa để giúp không khí được lưu thông.

Không để căn phòng hở

Khi mở điều hòa, có một điều quan trọng mọi người phải lưu ý, đó là cần đóng kín tất cả các khe hở để nhiệt lạnh không bị thoát ra ngoài. Bởi một khi khí lạnh bị thoát ra thì máy sẽ luôn phải hoạt động với công suất cao mà nhiệt độ trong phòng cũng không được làm mát đúng như mong muốn, đồng nghĩa tốn điện đáng kể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link