Mùa hè cơm để qua bữa là có mùi thiu: Làm cách này cơm lâu hỏng, giữ trọn dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Để bảo quản cơm không bị ôi thiu trong ngày nắng nóng, chị em hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Vào mùa hè, cơm nguội bảo quản không đúng cách rất nhanh biến chất, có mùi lạ và phải đổ đi dẫn đến lãng phí. Theo đầu bếp, để bảo quản cơm nguội lâu thiu cần có một quá trình chuẩn bị, từ khâu sơ chế đến lúc nấu và lưu trữ.

Để cơm lâu hỏng, bạn hãy tham khảo các bước dưới đây.

Khâu chuẩn bị nấu cơm

Để cơm nguội không bị nhanh thiu, bạn cần chuẩn bị thật kỹ, nấu cơm đúng cách.

Đầu tiên, bạn cần phải rửa nồi cơm sạch sẽ. Nồi không dính cơm cũ thì cơm mới vừa thơm ngon, cơm cũng lâu bị thiu hơn. Các hạt cơm thừa còn dính nồi từ lần nấu trước rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Nếu không làm sạch nồi trước khi nấu, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến mẻ cơm mới.

meo-vat-nau-com-01

Khi vo gạo, bản không cần vo quá kỹ, chỉ cần đảo nhẹ tay để loại bỏ bụi bẩn là được. Lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo có chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá. Vo gạo mạnh tay sẽ làm mất đi những chất dinh dưỡng này.

Ngoài ra, bạn có thể bỏ thêm vài hạt muối vào gạo rồi vo với nước sạch. Cách này cũng giúp cơm lâu thiu hơn.

Quá trình nấu cơm

Sau khi vo gạo, bạn nên cho nước vào nồi và ngâm gạo khoảng 15 phút. Trong thời gian này, gạo sẽ hút đủ nước, cơm nấu lên nở đầu, mềm và dẻo thơm hơn.

Khi nấu cơm, cho thêm một vài giọt giấm trắng cũng giúp cơm trắng, thơm và lâu thiu hơn.

Sau đó, bạn chỉ cần nhấn nút nấu cơm như bình thường.

Cách bảo quản cơm nguội

meo-vat-nau-com-02

Ngoài ra, muốn để lại cơm cho bữa sau và giữ cơm không bị hỏng, bạn không được để các thức ăn khác dính vào cơm. Sau đó, để cơm ở chỗ thoáng mát, đậy lại bằng rổ thưa cho nguội bớt. Vét phần cơm thừa bỏ vào hộp sạch và đậy nắp kín. Để hộp cơm trong ngăn mát tủ lạnh. Cơm nguội nên ăn trong vòng 24 giờ để không bị mất chất.

Không để cơm thừa trong nồi kín vì như vậy cơm sẽ rất nhanh thiu, đặc biệt là vào trong những ngày nóng ẩm.

Cách hấp cơm nguội ngon như cơm mới

Nếu lượng cơm thừa còn ít, bạn có thể bỏ vào nồi hấp cùng cơm mới nấu. Khi nồi cơm mới vừa cạn nước, bạn lấy thìa khoét một chút cơm mới ra vừa bằng chỗ cơm nguội. Đổ vào đó một chút nước nóng và bỏ cơm nguội vào. Lấy cơm mới vùi lại. Có Có thể bật nấc nấu thêm một lần nữa. Khi cơm chuyển sang chế độ giữ ấm là có thể dùng được.

Nếu có nhiều cơm nguội, bạn có thể cho cơm vào nồi cơm điện, thêm một chút nước vào đảo đều. Đậy nắp nồi cơm và bật nút nấu. Chỉ sau vài phút là bạn đã có nồi cơm nóng hổi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link