Đặt lọ hoa thắp hương lên bàn thờ nên đặt bên trái hay phải để có lộc: Tưởng đơn giản mà nhiều nhà sai

14:40, Chủ nhật 10/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy thờ cúng lọ hoa tươi trên bàn thờ thể hiện lòng thành kính của gia chủ, vậy đặt như thế nào để có lộc hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

Trong văn hóa thờ cúng của người dân Việt Nam chúng ta ngoài mâm hoa quả, thì cần có cả một hoặc 2 lọ hoa tươi đặt lên để thể hiện lòng thành kính của người gia chủ với đấng bề trên của mình.

Trong phong thủy hương hoa thơm thể hiện cho tấm chân tình của gia chủ với những bậc tổ tiên, một chút hương hoa thay lời muốn nói. Việc đặt lo hoa trên bàn thờ 1 bình hay hai bình đều có ý nghĩa riêng của nó.

Ý nghĩa của độc bình - Một bình

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, cách bài trí hoa quả và bình hoa trên bàn thờ dựa trên nguyên tắc "Đông bình, Tây quả". Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, bình hoa sẽ đặt ở hướng Đông, còn trái cây đặt ở hướng Tây như vậy là hợp ý trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng Nam. Trong khi đó, bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía Đông). Khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả đặt ở bên phải (phía Tây) sẽ tiện cho việc bày biện ngũ quả.

Hướng Đông đặt bình hoa còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái. Trong khi đó, hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu - Thu liễm (trong câu nói của người xưa: "Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng") được hiểu là nơi kết trái. Để lọ hoa và trái cây như vậy mang theo ý nghĩa cầu cho gia đình thêm tài lộc, con cháu thành đạt, gia đạo thịnh vượng.

ban-tho-1630

Ý nghĩa của song bình - Hai bình

Có nhiều gia đình do ban thờ rộng rãi và thờ cũng nhiều hương thân phụ lão đã qua đời nên họ đặt hai bình hoa lên bàn thờ điều này không có gì là sai trái cá. Việc đặt một bình hay hai bình đều thể hiện tấm lòng thành kính của chủ nhà. 

Những lưu ý khi đặt bàn thờ thuận phong thủy

Bàn thờ không nên ngược với hướng nhà

Một trong những nguyên tắc khi kê bàn thờ tron nhà là nên tránh đặt bàn thờ ngược với hướng nhà bởi điều này là vô cùng đại kỵ. Nguyên nhân chính là trong phong thủy khi mua nhà chúng ta thường phải xem hướng sao cho hợp tuổi của chủ gia đình để công việc làm ăn được thuận lợi. Nhưng nếu bạn đặt bàn thờ ngược hướn nhà là đi ngược lại với những điều thuận lợi may mắn của gia chủ thì mọi thứ sẽ trở nene khó khăn.

dat lo hoa sai phong thuy

Cấm kỵ đặt bàn thờ gần phòng vệ sinh, bếp

Trong phong thủy người ta cũng rất kiêng kỵ việc đặt bàn thờ ngay cạnh không gian nấu nướng không gia nhà bếp. Bởi bếp có mệnh hỏa gây nóng bức ảnh hưởng tới đời sống tâm linh. Đồng thời, do không gian nhà bếp thường có mùi thức ăn sẽ ảnh hưởng tới việc thờ cúng.

Ngoài, ra khi đặt bàn thờ sát phòng vệ sinh là tội không tôn trọng thần linh và tổ tiên, sẽ dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời việc làm này khiến cho cuộc sống các thành viên trong nhà trở nên khó khăn tài lộc cuộc sống trở nên khó thuận buồm xuôi gió.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min