Đầu bếp mách 'thời gian vàng' luộc thịt, hải sản để giữ nguyên chất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Các món luộc tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế muốn ngon và giữ được chất dinh dưỡng thì cũng cần có bí quyết.

Thịt heo

Khi luộc thịt heo, thời gian thích hợp nhất là 20-30 phút. Luộc trong khoảng thời gian này thịt mềm ngon, không bị khô. Trong khi luộc bạn có thể cho thêm một chút muối, đổ nước sâm sấp mặt thịt và luộc.

Thịt gà

Trước khi cho gà vào luộc bạn dùng tăm để cố định đầu gà vào thân gà. Sau đó cho gà vào nồi và đổ nước lạnh ngập hơn gà rồi luộc ở lửa to. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và luộc thêm trong khoảng 10 phút nữa. Ở giai đoạn này bạn không được đậy nắp nồi.

Sau 10 phút bạn tắt bếp rồi đậy nắp nồi lại trong khoảng 20 phút nữa thì gà sẽ chín đều. Tùy thuộc vào kích thước của gà mà bạn có thể điều chỉnh thời gian còn lại cho phù hợp. Nếu gà quá lớn thì luộc trên bếp thêm 5-20 phút nữa. Gà nhỏ thì giảm thời gian khoảng 5 phút.

Trong khi luộc gà, bạn có thể thêm vào vài lát gừng hoặc vài đầu hành lá để gà được thơm ngon hơn.

Thịt vịt

Thịt vịt nên được sơ chế kỹ để khử sạch mùi tanh. Khi luộc, bạn cho thịt ngập mặt nước, luộc trong khoảng 30 phút với lửa to. Sau đó hạ nhỏ lửa luộc thêm khoảng 1 tiếng đồng hồ thì thịt mới chín hoàn toàn.

Khi luộc bạn nên thêm vài lát gừng hoặc riềng và ít hạt nêm để làm khử đi mùi hôi của món thịt luộc và giúp thịt được chín thơm hơn.

Thịt bò

Vì thịt bò chín rất nhanh nên bạn không cần luộc lâu. Nếu luộc quá lâu thịt bò cũng bị dai, mất đi vị ngon. Vì vậy, với thịt bỏ bạn chỉ cần luộc khoảng 20 phút kể từ khi nước sôi là được.

Tuy nhiên, thịt bò sẽ ngon mềm và ngọt nhất nếu ăn tái (nhúng sơ qua nước sôi).

Hải sản

Hải sản có nhiều loại nên tùy vào từng loại mà thời gian luộc khác nhau.

Đối với mực

Mực chín rất nhanh, bạn đun nước vừa sôi thì thả mực vào luộc, nước sôi lại là vớt ra ngay để mực không bị dai.

Đối với tôm cua

Tôm và cua bạn luộc tầm 7 phút là chín. Với loại tôm nhỏ thì bạn chỉ cần luộc khoảng 4 phút là tôm chín. Đối với các loại tôm cua lớn thì cần luộc trong khoảng thời gian 15 – 20 phút.

Đối với nghêu, ốc

Đối với nghêu, ốc bạn không cần cho nước hoặc cho rất ít nước cùng với ít lá chanh, sả,… luộc tầm 3-5 phút là có thể ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link