Người xưa nói “Hai con chim này vào nhà, nhất định có tin vui”, đừng đại mà xua đuổi

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân nói “2 loài chim này vào nhà, nhất định có tin vui”. Vậy đó là 2 loại chim gì? gia chủ cần biết để không xua đuổi mất vận may.

Theo quan niệm dân gian, rất nhiều loại chim bay lượn vào nhà, làm tổ hay kêu hót được tin là điềm báo tốt, sẽ mang lại thuận lợi, may mắn và phước lành cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Nhắc đến chim, cổ nhân có câu: “Hai loài chim vào nhà, nhất định có tin vui”. Thực tế 2 loài chim được nhắc đến trong câu nói của cổ nhân chính là chim sẻ và chim én. Đây là những loại chim quen thuộ với người dân ở miền quê.

1. “Chim sẻ vào nhà sẽ có tin vui”

Thời xưa, ở nông thôn chim sẻ thích ở nhờ nhà người khác. Các ngôi nhà được xây bằng cỏ, lợp gỗ, lợp ngói nên có nhiều kẽ hở, do đó chúng thường trú ngụ và làm tổ ở đây.

Những nơi chim sẻ chọn thường có đặc điểm vững chãi và ổn định. Hay nói cách khác, việc chim sẻ đến làm tổ cho thấy gia đình có một ngôi nhà chắc chắn, gián tiếp chứng minh khả năng kinh tế của họ.

chim-bay-vao-nha-may-man

Người xưa cũng cho rằng chim sẻ đến làm tổ tại nhà cho thấy phong thủy gia đình của người đó tốt. Ngoài ra, loài chim này còn có ý nghĩa là đông con nhiều cháu. Thời xưa, người ta còn mang chim sẻ về nhà để cho chúng làm tổ, sau này được gọi là “tân tước”.

2. Chim én vào nhà sẽ có tin vui

Trong mắt mọi người, chim én tượng trưng cho điềm lành. Khi mùa xuân đến, những đàn én từ phương nam trú đông cũng đã bay về “quê hương” phương bắc. Đây là tín hiệu cho thấy một mùa khắc nghiệt đã đi qua, mùa của sự sinh sôi nảy nở đã tới. Vì vậy, con người cho rằng chim én là dấu hiệu của điềm lành

Chim én cũng là loài rất cẩn thận khi việc xây tổ. Nếu môi trường xung quanh mất vệ sinh và thiếu an toàn thì cũng sẽ không ghé qua. Đặc tính tìm nơi trú ẩn của loài chim này giống với những tiêu chí chọn nhà của người xưa.

Hầu hết những có tiền của thời xưa đều ở trong những ngôi nhà kín cổng cao tường. Để không bị quấy rầy khi làm tổ, chim én thích xây tổ ở những nơi có mái hiên cao. Do đó, trên mái hiên của những ngôi nhà giàu có, người ta thường có thể nhìn thấy những con én đang xây tổ trên đó.

chim-bay-vao-nha-may-man0

Không chỉ vậy, chim én còn có đặc điểm thích yên tĩnh. Người giàu không phải lo lắng về cơm ăn, nhà ở thì sẽ ít cãi vã. Việc chim én đến nhà chứng minh cho việc gia đình này hòa thuận và khá giả. Hơn nữa, giữa phòng khách của người giàu và nơi chim én làm tổ có một khoảng cách nhất định, nếu chim én sống ở đây, nhìn chung sẽ an toàn hơn.

- Trường hợp chim mang tới điềm báo xấu Trong một số trường hợp, nếu thấy chim bay vào nhà nhưng lại chết ngay lúc đó thường bị coi là điềm báo xấu. Các thành viên trong gia đình có thể gặp phải một số chuyện xui xẻo, không thuận lợi trong công việc hoặc trục trặc về tình cảm, sức khỏe.

Ngoài ra có quan niệm cho rằng, nếu thấy chim trắng bay vào nhà là điềm báo trước cái chết hoặc đồng nghĩa với việc trong gia đình có thể sắp xảy ra sự việc đau buồn, tang thương.

Loài chim nào bay vào nhà mang tới điềm báo xấu?

Nếu một trong số các loại chim như chim cú, chim ác, diều hâu, quạ, chim lợn bay đến nhà, đậu trên hiên hoặc đậu ở bên ngoài chỉa mỏ vào nhà nào thì nhà đấy sẽ gặp điềm xui xẻo, chết chóc, nếu trong nhà có người bệnh thì khó qua khỏi.

Giải thích theo hướng tâm linh thì con chim cú, chim lợn bị ghét bỏ là do ác nghiệp chiêu cảm vì không ai ưa thích loại chim này cả. Vì ác nghiệp mà chúng phải sinh ra đọa làm những loài này. Nên chúng đi đến đâu không phải nó mang điềm xấu đến, mà do nó tương ứng với cái nghiệp của nhà mình vậy. Ví như nhà mình sắp sửa có người mất thì sẽ chiêu cảm con chim cú đến để mọi người đánh đuổi nó, ghét bỏ nó. Vậy là do nghiệp mà chiêu cảm con chim này đến chứ không phải nó mang nghiệp đến cho nhà mình. Vì nghiệp của nó là bị người ta ghét bỏ, bị người ta đánh đuổi, nên ở đâu cũng bị đánh đuổi.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  xevathethao.vn copy link