Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm họng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Viêm họng dù là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị dứt điểm cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ đâu nhé.

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị viêm họng

Viêm họng khi được phát hiện kịp thời thì thường rất dễ để điều trị, tuy nhiên, nếu các mẹ không chú ý thì việc trẻ sẽ bị bệnh nặng hơn cũng là điều không thể tránh khỏi, vậy khi trẻ bị viêm họng thì có những dấu hiệu nào để nhận biết, chúng ta hãy cùng xem nhé.

Những biểu hiện thường gặp khi trẻ bị viêm họng

Như các mẹ cũng đã biết, viêm họng là một trong những căn bênh về đường hô hấp, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của trẻ. Trẻ hay quấy khóc, lười ăn uống … làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của trẻ. Vậy những dấu hiệu nào giúp các bậc phụ huynh nhận biết được những biểu hiện của bệnh?

1. Xuất hiện những triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi chân tay

Theo các bác sĩ thì đây là những triệu chứng đầu tiên của viêm họng cấp. Nó giống các dấu hiệu của các bệnh về đường hô hấp khác khi bé gặp các triệu chứng như vậy thì các mẹ nên đưa bé đến ngay các trung tâm y tế để được khám và điều trị.

Mô tả ảnh.
Những dấu hiệu nào mách bạn trẻ đang bị viêm họng?

2. Bé bị nghẹt mũi, sốt cao, lười ăn, quấy khóc:

Từ 1-2 ngày tiếp theo, trẻ sẽ bị nghẹt mũi, chảy nước mũi trong và loãng, sổ họng sưng đau kèm sốt cao 39-40 độ C. Sốt cao sẽ làm cho trẻ có hiện tượng ớn lạnh, nhức đầu, đau mỏi thân mình, cổ họng sưng làm trẻ nuốt đau kèm theo nghẹt mũi làm cho trẻ ăn ngủ kém gây mệt mỏi kéo dài.

3. Hạch cổ sưng đau:

Trong một số trường hợp, trẻ sẽ có hiện tượng sưng hạch ở cổ - đây là hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng với bệnh nên các bậc phụ huynh cũng nên đặc biệt chú ý khi trẻ kêu đau ở vùng cổ họng hay nuốt nước bọt thấy khó chịu.

4. Đau rát họng, ho khan – những biểu hiện tiêu biểu nhất

Khi bệnh mới xuất hiện ở giai đoạn đầu trẻ sẽ có cảm giác khô nóng tại cổ họng, khát nước sau đó chuyển thành đau rát lúc nói và ăn. Cảm giác này lan lên cả tai và đau nhói khi nuốt. Trẻ bị đau ngứa tại cổ họng dẫn đến hiện tượng ho khan, nếu không điều trị kịp thời sẽ làm cho trẻ bị khàn tiếng.

5. Trẻ bị khó thở và phải thở bằng mũi

Đối với trẻ khi  bị viêm nghẹt sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng, làm họng bị viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Hơn nữa, khi bị nghẹt mũi, trẻ không thể tự thở bằng mũi mà chuyển sang thở bằng miệng. Bởi do trẻ không thể thở được bằng mũi mà đã vào cơ thể sẽ khiến cổ họng bị lạnh và thương tổn - đây là nguyên nhân khiến cho các bệnh về đường hô hấp xâm nhập.

Trên đây là những biểu hiện thường thấy khi trẻ bị viêm họng, do vậy mà các bậc phụ huynh nên đưa bé đến gặp các bác sĩ để được khám và điều trị khi trẻ bắt đầu có những dấu hiệu như trên.

Nên chăm sóc trẻ bị viêm họng như thế nào?

Khi trẻ bị đau họng, ngoài sự điều trị của bác sĩ thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý: tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ; khi trẻ được điều trị mà vẫn có những dấu hiệu đau rát cổ họng thì nên trao đổi lại với bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Ngoài ra, để giảm bớt sự đau rát cho trẻ thì những đồ uống ấm, trà (loại dành riêng cho bé) hoặc nước luộc rau có thể làm dịu cổ họng bị đau. Mật ong được biết đến là phương thuốc điều trị bệnh viêm họng, tuy nhiên chỉ dùng các loại chế biến từ mật ong cho trẻ trên 1 tuổi. Tuy nhiên, trẻ cũng cần được uống nhiều nước, uống nhiều nước lọc hoặc có thể thay thế bằng nước trái cây.

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm họng

+ Phải vệ sinh bàn tay cẩn thận trước khi tiếp xúc với trẻ bởi vi khuẩn có thể lây truyền sang bé theo bất cứ cách nào. Đặc biệt vệ sinh bàn tay bằng xà phòng sau mỗi lần thay tã, bỉm cho bé. Với trẻ đang ăn dặm, tốt nhất bố mẹ nên sắm dụng cụ nấu ăn, bát thìa muỗng riêng cho trẻ, tránh dùng chung với người lớn.

+  Tránh để trẻ tiếp xúc với luồng gió quá mạnh. Khi ngủ nên cho quạt để bên ngoài màn thổi vào để cản bớt gió. Nhưng trong trường hợp nóng quá trẻ sẽ tiết nhiều mồ hôi, nếu bố mẹ chăm sóc bằng các cho trẻ mặc quần áo dài, đắp chăn dày, mồ hôi sẽ không thể thoát ra bên ngoài, dễ hấp thu ngược lại cơ thể bé nên càng khiến bé có khả năng bị viêm họng.

+ Tuyệt đối không được để nhiệt độ thay đổi đột ngột. Bố mẹ chú ý các thời điểm đưa trẻ từ phòng điều hòa ra bên ngoài, vừa tắm xong ra khỏi phòng tắm hoặc từ trong nhà đi ra ngoài.

+ Dù không nghĩ tới nhưng bàn chải đánh răng cũng chứa nhiều vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do vậy trước mỗi lần đánh răng, bố mẹ nên ngâm bàn chải của bé vào một cốc nước ấm có pha muối, để lông bàn chải mềm ra và loại bỏ vi khuẩn. Sau khi bé đánh răng, bố mẹ nên cho bé súc miệng với nước muốn ấm pha muối

+ Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng nên chú ý vào mùa hè, bố mẹ cũng nên hạn chế trẻ dùng đá lạnh, ăn kem và uống nước lạnh

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc bé yêu của mình nhé.

Mẹo chăm bé mọc răng làm bé dễ chịu, mẹ bớt mệt
Mẹo chăm bé mọc răng làm bé dễ chịu, mẹ bớt mệt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Chăm con khi bé mọc răng thật gian nan, nhưng những cách dưới đây có thể giúp cả mẹ và bé đều bớt mệt mỏi.
5 bước sơ cứu tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật
5 bước sơ cứu tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng bé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn