Những "sát thủ" trong nhà đe dọa tính mạng trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dây rèm cửa sổ, pin đồ chơi, ti vi màn hình phẳng... luôn là những thứ đe dọa tính mạng trẻ ngay trong nhà.

Có những thứ trong nhà tưởng là an toàn nhưng lại vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, đặc biệt những trẻ đang độ tuổi khám phá.

Dưới đây là các đồ vật có khả năng ảnh hưởng đến sự an toàn của bé ngay trong chính ngôi nhà của bạn:

1. Chất tẩy rửa

Chất tẩy rửa thường được các gia đình sử dụng để làm sạch nhà hoặc giặt quần áo. Nhưng chúng lại rất nguy hiểm, vì hầu hết các chất tẩy rửa trên thị trường hiện nay đều có chứa natri hypochlorite, có tính chất ăn mòn da cực mạnh. Đồng thời, chất tẩy rửa cũng tạo ra khí độc, gây tổn thương phổi.

2. Các thiết bị hoặc vật dụng sắc nhọn

Trong gia đình, căn bếp là khu vực chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ vì đây là nơi thường xuyên xuất hiện các thiết bị, vật dụng sắc nhọn. Bạn cần tránh cho trẻ nhỏ tiếp xúc với khu vực này: Không để dao, kéo, các vật sắc nhọn nằm trong tầm với của bé. Bạn nên sử dụng giá treo hoặc các ngăn kéo tủ đựng đồ ở trên cao.

Mô tả ảnh.
Các đồ vật sắc nhọn tron bếp chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ.

3. Điện và các thiết bị điện

Trẻ con luôn tự mày mò và khám phá mọi thứ xung quanh nhà và không tránh khỏi việc tiếp xúc với nguồn điện và các thiết bị điện khác. Để đảm bảo an toàn, bạn cần che chắn các ổ cắm điện bằng băng keo hoặc miếng nhựa.

Tránh trẻ em tiếp cận với các thiết bị điện thông dụng như bàn là, quạt điện… Không để các vật kim loại như thanh sắt, bút chì… gần nơi có ổ cắm điện.

4. Những cục pin nhỏ

Trẻ nhỏ thường thích khám phá. Khi chúng tìm thấy điều gì mới mẻ điều chúng làm đầu tiên sẽ là… bỏ vào miệng. Các thiết bị điện tử ngày nay lại được thiết kế nhỏ gọn. Pin điện tử thường có trong rất nhiều các thiết bị trong nhà như điều khiển từ xa, máy tính, đồng hồ, đồ chơi, thiệp chúc mừng có nhạc…

Pin thường qua hệ tiêu hóa mà không gây tai nạn. Nhưng nếu pin bị mắc lại ở thực quản, dạ dày hoặc ruột, dịch pin ăn mòn sẽ gây tổn thương niêm mạc gây loét. Chưa kể, pin cứng và kích thước khá lớn có thể khiến trẻ bị ngạt.

5. Dây kéo rèm

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng (Mỹ) (CPSC), ít nhất 332 trẻ em, hầu hết là dưới 2 tuổi đã từng bị siết cổ bằng dây kéo rèm cửa sổ trong suốt 30 năm qua. 165 đã từng bị thương trong đó có một số trẻ bị tổn thương não vĩnh viễn hoặc tổn thương tứ chi cần chăm sóc suốt đời.

Mô tả ảnh.
Rất nhiều trẻ em ở Mỹ đã tử vong do dây kéo rèm cửa.

6. TV màn hình phẳng

Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng  (Mỹ) vào tháng 1/2015 có đến 41% các vụ tai nạn rơi đồ liên quan đến TV và 65% trong số đó tử vong. Trẻ có thể sẽ bị tử vong hoặc bị thương nặng khi với những tivi. Sức nặng của TV rơi xuống từ độ cao trung bình có thể tạo nên trọng lực hàng ngàn cân, gấp 10 lần cú va đập của hai vận động viên bóng bầu dục. Cách tốt nhất là hãy gắn chặt ti vi vào tủ hoặc trên tường bằng các thiết bị an toàn khi nhà có trẻ nhỏ.

7. Cửa sổ hoặc ban công căn hộ cao tầng

Theo số liệu của tổ chức Tổ chức an toàn cho trẻ em thế giới, trong số đó, có khoảng 150 trẻ tử vong vì leo xuống giường rồi lần ra cửa sổ để hóng bố mẹ về.

Cách tốt nhất là bạn nên làm khung, hàng rào chắn phù hợp cho tất cả cửa sổ, ban công, không nên bế trẻ nhỏ lại sát ban công hoặc cửa sổ.

Điều này kích thích trẻ tò mò hoặc muốn khám phá và trẻ sẽ cố gắng lại gần những khu vực này khi không có người lớn bên cạnh.

Mô tả ảnh.
Cha mẹ nên làm các tấm lưới bảo vệ quanh khu vực ban công.

8. Các loại dị vật

Các loại hạt như hạt lạc, hạt điều; các loại trái cây như nhãn, vải hay kẹo cứng, các vật dụng như nắp chai nước, mảnh ghép đồ chơi... đều là những dị vật gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Để ngăn ngừa và có thể xử lý kịp thời khi trẻ bị hóc dị vật, các bậc phụ huynh nên tự trang bị cho mình những cách sơ cấp cứu căn bản nhất.

Con trai được di truyền trí thông minh của mẹ và tính cách của bố
Con trai được di truyền trí thông minh của mẹ và tính cách của bố
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu mới nhất, theo đó bé trai sẽ có trí thông minh của mẹ và tính cách của bố.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn