Dấu hiệu nhận biết ung thư da

( PHUNUTODAY ) - Ung thư da là một căn bệnh rất phổ biến, nó thường xảy ra với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời. Vì vậy các vùng da có khả năng bị ung thư nhiều nhất như cổ, mặt, cánh tay,.. Dưới đây là một số dấu hiệu của ung thư da bạn cần chú ý để phát hiện bệnh sớm

Biểu hiện, triệu chứng của ung thư da

  • Các nốt ruồi có kích thước không cân đối

Khi trên da bạn có xuất hiện rất nhiều nốt ruồi nhưng chúng lại mọc một cách bất thường, như các nốt ruồi mọc quá nhiều ở một khu vực da mà vốn trước đây bạn không có. Quan trọng hơn cả đó là những nốt ruồi này bạn cần phải để ý xem, chúng có cân đối không. Ở đây, bạn có thể tưởng tượng chia nốt ruồi ra thành hai nửa, nếu khi gập đôi chúng lại thì hai nửa của chúng không khớp vào nhau. Những nốt ruồi như vậy rất có thể là biểu hiện của tình trạng da bạn đang không tốt đó.

  • Nốt ruồi có bờ nham nhở hoặc không đều

Các nốt ruồi bình thường sẽ là những nốt ruồi có bề mặt nhẵn nhụi, nhưng khi những nốt ruồi mọc lên là do da bạn đang có tế bào ung thư xuất hiện thì những nốt ruồi đó thường sẽ là những nốt có bờ một cách nham nhở, chúng cũng không đối xứng và không đều nhau.

ung-thu-da-co-chet-khong-2-1024x576
  • Nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn và thay đổi màu sắc

Thông thường những nốt ruồi bình thường sẽ có màu sắc hơi nhạt một chút, và màu sắc đó sẽ vẫn giữ nguyên như thế không thay đổi. Nhưng nếu da bạn có vấn đề, thì những nốt ruồi biểu hiện tình trạng đó sẽ có sự thay đổi màu sắc, màu của các nốt ruồi này đậm hơn bình thường.

  • Nốt ruồi to lên

Ban đầu nốt ruồi xuất hiện bình thường, nhưng sau đấy dần to lên mỗi ngày thì bạn cần phải chú ý. Những nốt ruồi bình thường sẽ không phát triển nhiều, nó chỉ ở một mức độ nhất định nào đấy. Nếu thấy nốt ruồi của mình đã phát triển nhanh và to như cục tẩy ở đầu bút chì thì bạn hãy nhanh chóng đi kiểm tra da của mình.

  • Nốt mụn không hết ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Những nốt mụn có thể xuất hiện và biến mất vào lúc này hay lúc khác, nhưng nếu có một vết sưng giống như mụn không hết sau một tháng hoặc hơn, thì rất có thể đó không phải là một nốt mụn bình thường. Tuy nhiên, nếu ở trên mặt thì có thể tình trạng mụn mọc lâu ngày không hết không phải do ung thư da mà là do một vài thay đổi nội tiết tố trong cơ thể bạn và nó chưa thể ổn định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link