Dấu hiệu thực phẩm nhiễm botulinum - chất cực độc có trong loại pate đang khiến nhiều người nhập viện nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Botulinum được đánh giá là một chất cực độc. Biểu hiện ngộ độc Botulinum có thể xuất hiện sau bữa ăn từ 12 – 36 giờ.

Mới đây, vụ việc nhiều người ăn một loại pate và bị ngộ độc phải đi cấp cứu với những triệu chứng như sụp mi, liệt cơ hô hấp, yếu tứ chi... đang được nhiều người quan tâm.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do loại pate này có nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí). Loại vi khuẩn này có khả năng tự tạo ra bảo tử (vi khuẩn "đóng kén" để tồn tại trong môi trường không có oxy). Khi gặp điều kiện môi trường yếm khi, các bào tử sẽ tái hoạt động, sinh sản và sinh ra chất độc botulinum - loại chất độc tác động lên dây thần kinh.

Clostridium botulinum là một loại vi khuẩn có thể sinh ra chất cực độc gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Clostridium botulinum là một loại vi khuẩn có thể sinh ra chất cực độc gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Bác sĩ Trần Văn Phúc (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) đã có một bài viết trên trang các nhân về loại chất độc này.

Theo bác sĩ, botulinum là loại "chất độc khét tiếng số 1 thế giới". Với liều 0,004μg /kg cân nặng, chất độc này có thể giết chết một người trưởng thành. Chỉ cần 1kg botulinum đủ giết chết 1 tỉ người.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ phúc, botulinum không chịu được nhiệt. Khi ở mức nhiệt 100 độ C, chỉ sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực. Khi đun ở nhiệt độ cao trong 10 phút thì chất độc cơ thể bị phá hủy.

Clostridium botulinum tồn tại rộng rãi trong tự nhiên. Nó có thể được tìm thấy trong đất, phân, nước ao hồ, thậm chí có cả trong hạt bụi bẩn, động vật.

Các thực phẩm từ động vật đều có nguy cơ nhiễm Clostridium botulinum vì loại vi khuẩn này rất thích thức ăn giàu protein.

Biểu hiện ngộ độc botulinum có thể xuất hiện sau bữa ăn từ 12 – 36 giờ. Tuy nhiên cũng có trường hợp kéo dài tới vài ngày, thậm chí là 4 ngày. Thời gian ủ bệnh càng ngắn nghĩa là độc tố trong cơ thể càng nhiều, bệnh càng nặng và nguy cơ tử vong càng cao.

Các triệu chứng ban đầu của ngộ độc do nhiễm botulinum thường gặp là mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa và các triệu chứng viêm dạ dày ruột khác. Nếu lượng độc tốt ít thì triệu chứng có thể biến mất sau vài giờ.

Theo báo điện tử Gia đình & Xã hội, Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho hay dấu hiệu nhận biết đồ hộp có thể chứa C. botulinum là các đồ hộp bị phồng (do vi khuẩn sinh hơi).

Ngoài việc đi vào cơ thể qua đường ăn uống, bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum còn có thể xâm nhập qua các vết thương hở trên da không được giữ sạch. Vết thương liền miệng sẽ tạo ra môi trường yếm khí cho các bào tử vi khuẩn hoạt động trở lại và sinh ra chất độc botulinum.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link