Dấu hiệu tủ lạnh hết gas, cần thay ngay nếu không muốn gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh hết gas nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu thấy những dấu hiệu dưới đây, bạn nên gọi người tới sửa ngay.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh hết gas

Mọt dàn: Tủ lạnh sử dụng lâu ngày thường sẽ bị mọt dàn. Các lỗ mọt xuất hiện li ti làm thoát khí gas trong dàn lạnh một cách từ từ. Do đó, chúng ta thường khó phát hiện sớm.

Hở mối hàn: Trong quá trình sản xuất, nếu các mối hàn không được kín, sau một thời gian sử dụng sẽ dẫn tới hở gas. Hoặc cũng có thể do quá trình sửa chứa trước đó làm hở mối hàn, dò rỉ ga của dàn lạnh.

Va chạm mạnh: Trong quá trình di chuyển, tủ lạnh bị va chạm hoặc chấn động mạnh dẫn tới xì gas.

Thủng dàn: Một số trường hợp, khách hàng cạy đá, làm thủng dàn lạnh. Khi đó, khí gas từ vết thủng thoát ra ngoài.

dau-hieu-tu-lanh-het-gas-01

Những dấu hiệu tủ lạnh thiếu gas

Biểu hiện rõ ràng nhất của việc tủ lạnh bị thiếu gas đó chính là tủ hoạt động trong thời gian dài, máy nén tủ làm việc liên tục nhưng không lạnh. Dàn nóng chỉ hơi nóng lên chứ không nóng như bình thường và tủ không đủ độ lạnh.

Cách kiểm tra tủ lạnh bị hở gas

Dùng bọt xà phòng

Để tủ lạnh chạy bình thường sau đó bôi xà phòng lên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh. Quan sát chỗ nào có bọt xà phòng xuất hiện thì đó là vị trí bị thủng.

Vết dầu loang

Lau sạch đường ống và dàn nóng, dàn lạnh. Sau đó cho tủ lạnh hoạt động và quan sát trên đường ống và các dàn trao đổi nhiệt. Nếu bạn thấy vết dầu loang thì có nghĩa là tủ lạnh bị thủng.

Dùng que diêm để nhận biết thiếu gas (tuyệt đối không dùng bật lửa)

Đốt que diêm và hơ vào cuối dàn nóng (lúc hệ thống đang hoạt động). Nếu tủ đủ gas thì gas sẽ bay hơi, làm đoạn bị đốt nguội nhanh. Còn nếu đoạn ống được hơ bị nóng quá thì tủ lạnh thiếu gas.

Một số lưu ý khi dùng tủ lạnh

Không tự ý thay gas tại nhà. Hãy gọi đến các trung tâm, cửa hàng sữa chửa đồ gia dụng khi tủ lạnh bị hỏng. Nếu tự ý nạp gas hoặc hàn xì không đúng kỹ thuật thì đường ống có thể sẽ có cặn dẫn đến tắc ống, gây nổ nguy hiểm.

Để phòng tránh trường hợp phát nổ, tốt nhất không nên sử dụng tủ lạnh quá cũ và được nạp lại gas nhiều lần. Những chiếc tủ cũ có mức độ rỉ rét lớn rất dễ gây rỉ ống dẫn gas, chập điện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link