Đau lưng không chỉ do ngồi nhiều, đây là những “thủ phạm” có thể bạn không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Lưng được cấu thành bởi xương, cơ, khớp và dây thần kinh. Đau lưng là căn bệnh khá phổ biến và có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý.

Tuổi tác, đặc thù công việc là những nguyên nhân gây đau lưng không phải do bệnh lý. Nếu bạn loại trừ được những nguyên nhân này, đau lưng có thể xuất hiện khi bạn gặp các vấn đề sau:

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp chủ yếu là bị thoái hóa khớp và viêm khớp. Tình trạng này thường xảy ra ở vị trí sụn khớp và đĩa đệm. Khi cột sống thắt lưng bị thoái hóa, người bệnh sẽ đau vùng lưng dưới, cơn đau sẽ tăng mỗi khi vặn mình, cúi người hoặc nhấc đồ vật nặng.

Viêm cột sống dính khớp

Đau lưng dạng viêm do viêm cột sống dính khớp là cơn đau khá phức tạp. Cơn đau thường diễn ra ở vùng cột sống thắt lưng hoặc vùng mông. Kèm theo đó là bị cứng cột sống khiến cho người bệnh khó khăn khi hoạt động, đi lại. Cơn đau có thể kéo dài vài ngày, thậm chí vài tháng như những cơn đau mãn tính.

Cơn đau có thể lan ra khắp vùng cột sống, lan đến cổ, thậm chí cả lồng ngực và bả vai hay đùi, gót chân của người bệnh đều cảm thấy đau đớn. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đó là cong cột sống, gù lưng,…

Do bị thoát vị đĩa đệm

Đây là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, người bệnh thường xuất hiện chứng đau lưng.

Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, thường gặp nhất là vị trí thấp của lưng. Trường hợp này sẽ gây nên đau thắt lưng. Nhiều khi thoát vị đè vào dây thần kinh làm đau lan xuống chân.

Chấn thương hoặc bong gân

Một nguyên nhân nổi bật của đau lưng là gãy xương ở cột sống. Cơn đau sẽ khác hẳn so với đau lưng mạn tính. Người bệnh thường có cảm giác đau buốt. Người bệnh gãy xương ở cột sống thường trở thành bệnh nhân đau lưng mạn tính ngay cả khi đã phẫu thuật hoặc điều trị.

Trường hợp bị bong gân hoặc chấn thương tủy sống, người bệnh có thể không cảm thấy đau ngay lập tức. Tuy nhiên, người bệnh thường bị đau nhiều sau mang vác nặng. Vì vậy, đau lưng cũng có thể là do bong gân hoặc giãn dây chằng do chấn thương.

Do loãng xương

Sau tuổi 50, nhiều người thưởng cảm thấy đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể thường xuyên như: cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối. Cơn đau có thể lặp đi lặp lại, âm ỉ và kéo dài. Cơn đau có thể tăng lên khi vận động, đi lại, thay đổi tư thế, đừng, ngồi lâu và thuyên giảm khi nằm nghỉ.

Đau ở cột sống, thắt lưng hoặc hai bên liên sườn, gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi và thần kinh tọa. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do loãng xương, cộng với sự lão hóa cơ thể, ít hoạt động ngoài trời, thiếu vitamin D, chức năng dạ dày, ruột, gan, thận và tạo xương suy yếu, xương bị thoái hóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link