Phát hiện thêm biến chứng 'viêm tủy xương' nghiêm trọng ở F0 đã khỏi: Thấy đau lưng hãy đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến chứng mới của bệnh nhân đã khỏi nCoV, đó là chứng viêm tủy xương aspergillus.

nCoV gây ra nhiều triệu chứng cho người bệnh trước và trong thời gian nhiễm bệnh. Thậm chí ngay cả khi đã âm tính, F0 vẫn phải chịu một số biến chứng trong thời gian nhất định.

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một biến chứng mới ở F0 khỏi bệnh, đó là chứng viêm tủy xương.

Các chuyên gia bất ngờ phát hiện một biến chứng mới ở F0 đã khỏi bệnh tại Ấn Độ

Biến chứng mới này lần đầu tiên xuất hiện khi một bệnh nhân 66 tuổi ở Pune (Ấn độ) bị sốt nhẹ và đau thắt lưng dữ dội 1 tháng sau khi chữa khỏi nCoV.

Người bệnh được điều trị ban đầu bằng thuốc giãn cơ và thuốc chống viêm không steroid, thế nhưng tình trạng bệnh ít thay đổi.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp MRI, kết quả cho thấy xương bị tổn thương nghiêm trọng ở các khoảng giữa đĩa đệm cột sống gây viêm đốt sống. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiễm nấm, gọi là viêm tủy xương aspergillus.

Các bác sĩ cũng đã phát hiện nhiễm nấm trong khoang miệng và phổi của những bệnh nhân đã được chữa khỏi nCoV.

3

Vậy biến chứng viêm tủy xương ở F0 đã khỏi bệnh là gì và nó từ đâu ra?

Viêm tủy xương là tình trạng nhiễm trùng ở xương - đặc biệt phổ biến ở cột sống, trong bàn chân hoặc gót chân. Viêm tủy xương nhiễm khuẩn thường xảy ra sau một nhiễm trùng nghiêm trọng đã lan vào máu, đưa vi khuẩn vào trong xương.

Viêm tủy xương Aspergillus là nhiễm trùng do các loài nấm aspergillus gây ra. Và bệnh nhiễm trùng mới này, được gọi là viêm tủy xương do aspergillus, đã dẫn đến tổn thương xương nghiêm trọng ở các khoảng không giữa đĩa đệm cột sống của bệnh nhân, theo Timesnownews.

Những F0 nào có nguy cơ gặp phải biến chứng viêm tủy xương?

Tến sĩ Parikshit Prayag, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Deenanath Mangeshkar (Ấn độ) cho biết, đến nay đã phát hiện bệnh viêm tủy xương đốt sống do nấm aspergillus gây ra ở 4 bệnh nhân trong vòng 3 tháng qua.

Trước đó, viêm tủy xương đốt sống chưa được ghi nhận ở những F0 sau khi đã được chữa khỏi nCoV ở Ấn Độ.

Điểm chung trong cả 4 trường hợp viêm tủy xương này là đều từng bị nhiễm nCoV nặng. Họ được điều trị bằng steroid để vượt qua virus SARS-CoV-2 và các biến chứng.

Theo các khuyến cáo về sử dụng corticosteroid cũng đã lưu ý rằng, việc sử dụng corticosteroid lâu dài có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội như viêm tủy xương do aspergillus.

Những trường hợp viêm tủy xương do aspergillus hiếm gặp trước đây cũng đã được chia sẻ trên tạp chí Clinical Microbiology and Infection (CMI) - ấn phẩm của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu.

Theo giải thích của Hiệp hội này, nấm aspergillus đột nhiên xuất hiện ở những người bị suy giảm miễn dịch.

1

Làm thế nào để các F0 đã khỏi bệnh biết được mình đang bị di chứng viêm tủy xương tấn công?

Các bác sĩ cũng nói rằng rất khó để phát hiện viêm tủy xương aspergillus. Bởi vì nhiễm nấm xâm lấn bắt chước bệnh lao cột sống, do vi khuẩn gây ra.

Do vậy, đa số các bác sĩ có xu hướng điều trị bệnh lao cột sống do nhiễm khuẩn, nhưng nguyên nhân thực sự là do nấm gây ra.

Nấm aspergillosis xâm lấn có thể xảy ra ở hầu hết các cơ quan, trong đó phổi là mục tiêu chính. Thế nhưng ngay cả ở các vị trí bên ngoài phổi, loại nấm này hiếm khi ảnh hưởng đến xương.

Cũng vì vậy mà khiến cho việc phát hiện bệnh viêm tủy xương ở F0 đã khỏi bệnh càng trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, nếu bạn đã chữa khỏi nCoV gần đây và vẫn bị đau lưng, hãy liên hệ với bác sĩ và tiến hành chụp MRI xem mình có gặp phải di chứng viêm tủy xương hay không. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bạn có thể tránh được hầu hết các biến chứng đau đớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link