Đầu năm đi làm khách nhớ không được tặng những vật này kẻo rạn nứt quan hệ, tài lộc hao tổn

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy không phải cứ thứ gì giá trị và chúng ta thích hoặc người khác thích thì đều có thể mang tặng.

Trong cách ứng xử của người xưa thì khi đi làm khách chớ đến tay không nhưng khi sắm lễ vật quà tặng thì cần tuyệt đối tránh những thứ mang lại xui rủi, ảnh hưởng tới mối quan hệ, tài lộc. Thế nên người xưa nói "Lễ có 3 vật không nên tặng", lễ là đi làm khách. Người xưa trọng lễ trọng tiết và luôn khuyên răn con cháu phải giữ quy củ, để giữ mối quan hệ tốt, được tôn trọng, không gây thị phi hiểu lầm, từ đó mà giữ gìn bình an.

tang-qua-tet

Những món quà không chỉ phải cân đong đo đếm giá trị cho phù hợp mà còn phải chọn xem vật gì cho ý nghĩa, tránh được hiểu lầm, rạn nứt, hoặc mang điềm xấu tới nhà người khác và rước vận xui về mình. 

Do đó khi chọn vật làm quà tặng theo người xưa cần tránh 3 vật sau:

Đồ cũ đã dùng dù quý cũng không tặng lại

Có rất nhiều thứ trị giá nhưng đã dùng rồi thì không nên tặng. Dù nó đắt tiền hơn những món quà mới mua nhưng khi đã dùng thì mang tiếng dùng lại, không may mắn, magn tính bố thí, dùng sau. Theo người xưa thì lễ vật mang đi tặng phải trân trọng và cung kính, thể hiện thái độ khiêm cung của người tặng nên đồ đã dùng rồi dù trị giá còn lớn cũng không được tặng nữa. Điều đó mang lại vận xui rủi cho người được tặng và gây phản cảm với ý nghĩa chỉ được dùng thừa, dùng lại.

Những món đồ này có thể còn giá trị cao và quý nhưng cũng có thể gây ra nhiều  hiểu lầm dẫn tới rạn nứt quan hệ, người kia cảm thấy bị coi thường. Người nhận có thể suy nghĩ rằng mình không tôn trọng họ mới tặng họ món đồ cũ nên sẽ dần nghi ngờ xa lánh.Việc mang một món đồ cũ dù còn trị giá cao tới nhà người khác có thể bị xem là mang lại xui xẻo không may tới cho họ. Điều này là đại kỵ trong phong thủy và ứng xử xã hội. Do đó nên cẩn trọng chọn đồ tặng để giữ mối quan hệ lâu dài. Từ đó có thể biến thân tình thành thù oán, chuốc lấy muộn phiền vào quan hệ, làm việc làm ăn sa sút, sự hợp tác đứt gẫy, tài lộc tiêu tán, danh tiếng tổn hại. 

Trong trường hợp bạn và người nhận thân thiết thì nên chia sẻ thông tin trước và điều đó xem như cho nhau, chia sẻ với nhau chứ không nên xem là món quà tặng. 

le-3-vat-khong-tang

Một món quà có giá trị quá lớn không tạo niềm vui mà gây khó xử

Quà tặng nên cân đối về giá trị tài chính, không phải cứ tặng món quà trị giá cao là quý. Món quà nên tương xứng, đừng biến quà thành nợ. Món quà ý nghĩa là thể hiện sự kết giao quan tâm đôi bên vui vẻ, thân hòa với nhau hơn, tạo ra niềm vui và tình gắn kết lớn hơn.

Tặng một món quà có trị giá quá lớn sẽ gây ngại cho người nhận, thậm chí khiến họ muốn tránh những lần sau. Món quà trị giá lớn người ta không dám nhận hoặc nhận vào mà lo lắng vì không biết có ý đồ gì xấu ẩn sâu hoặc họ sợ mang nợ, sợ há miệng mắc quai. Món quà lớn có thể sẽ ẩn chưa sự nhờ vả khó khăn về sau nên đối phương sẽ đề phòng. Thậm chí món quà trị giá lớn có thể gây phiền toái về pháp luật.

Trong quan hệ qua lại nên tránh việc phải nợ nần nhau thì sẽ vui vẻ. Do đó món quà trị giá lớn sẽ khiến họ không nhận thì bạn không vui mà nhận thì họ không vui. Do đó nếu bạn mang món quà trị giá quá lớn đi tặng sẽ biến mối quan hệ đang nhẹ nhàng tốt đẹp thành nghi ngại mệt mỏi, áp lực, tạo ra chướng ngại trong việc kết giao giữa đôi bên. Nếu đó là mối quan hệ làm ăn thì họ sẽ tìm cách đề phòng né tránh bạn, từ đó mà tài vận và vận may đi xuống. Nếu đó là người quan hệ thân thiết thì họ có thể phải đau đầu nghĩ cách trả nợ cho bạn. Từ đó biến món quà thành gánh nặng cho cả đôi bên.

Phải biết có những món đồ không được đi tặng

Không phải cứ thứ gì cần thiết hữu ích trong đời sống thì đều có thể mua tặng người khác. Người xưa khuyên tặng mừng thọ không tặng đồng hồ, tặng tiệc cưới không tặng ô, khi thăm nhau không tặng quả lê. Đó là vì theo tiếng Hán thì đồng hồ tức “tống chung” (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết, chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán, chữ “lê”(梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly. Điều đó khiến cho món quà mang ý nghĩa xấu dẫn tới quan hệ đôi bên có điềm gở, mang lại xui rủi tới cho gia đinh họ, hủy hoại phong thủy tốt lành mà họ xây dựng.

Bởi vậy trong cuộc sống khi đi làm khách, đặc biệt lại tới nhà đối tác để làm khách, tạo cơ hội làm ăn, duy trì quan hệ may mắn mà lại không chú ý những điều trên thì có thể sẽ gây họa, ảnh hưởng mối quan hệ, tài vận đi xuống, chuyện làm ăn đổ bể, mối quan hệ trở nên nghi ngờ, không còn thân tình nữa.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link