Đau xót lời trăn trối của nạn nhân vụ 39 người Việt ch.ết trong container

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ 39 người Việt ch.ết trong xe container ở Essex, tòa án Anh đã phát lại lời trăn trối trước khi ch.ết của một nạn nhân.

Phiên tòa xét xử của những kẻ tham gia đường dây đưa 39 người Việt vượt biên trái phép vào Anh đã bắt đầu từ hôm 7/10, dự kiến sẽ kéo dài khoảng 6 tuần.

Tại phiên tòa ngày 9/10, các bồi thẩm viên Anh đã được cho nghe lại những lời trăn trối của các nạn nhân. Công tố viên tại phiên tòa nhận định 39 người trong container có thể đã chết vì sự tham lam của những kẻ tổ chức đường dây khi nhồi nhét hai chuyến xe tải lại thành một.

39 người Việt chết trong thùng xe container ở Anh

39 người Việt chết trong thùng xe container ở Anh

Quay trở lại vụ án từng gây chấn động nước Anh, sáng ngày 23/10/2019, thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex. Qua điều tra cho thấy, tất cả học được đưa lên xe ở phía bắc Pháp và nộp cho những kẻ buôn người tới 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên từ Pháp sang Anh. Chiếc container chở họ được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh trong đêm.

Khoảng 19h ngày 22/10, gần 5 tiếng trước khi container cập cảng Anh, Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) đã cố gắng gọi vào đường dây khẩn cấp 133 (có thể là 113-PV) của Việt Nam nhưng không thành, theo Tuổi trẻ Online.

Kết quả khám nghiệm tử thi kết luận, nguyên nhân tạm thời dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân là tình trạng thiếu oxy và quá nóng khi ở trong một không gian kín.Theo các công tố viên, không khí trong container trở nên độc hại sau khoảng 9 giờ các nạn nhân bị nhốt trong này. Họ bắt đầu chết ngay sau đó vào khoảng 10h tới 10h30 tối.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm là do thiếu oxy khi ở trong không gian kín quá lâu

Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm là do thiếu oxy khi ở trong không gian kín quá lâu

Đoạn ghi âm những lời trăng trối của anh Nguyễn Thọ Tuân (37 tuổi, ở Nghệ An) vào lúc19h37 cùng ngày như sau: "Tuân đây, anh xin lỗi. Anh không chăm sóc mẹ con em được nữa. Anh xin lỗi. Anh không thở được. Anh phải đi rồi. Mẹ con em phải sống cho thật tốt nhé".

Một đoạn ghi âm khác lúc 20h2, có thể nghe thấy một giọng nói khác đang nói "không thở được". "Tất cả là lỗi của tôi", một giọng nói vang lên trong thùng container.

Thùng container cập cảng Anh quá nửa đêm và tiếp tục bị niêm phong trong ít nhất 12 tiếng khiến nhiệt độ bên trong tăng lên quá sức chịu đựng.

Công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết, ông chủ công ty sở hữu container là Ronan Hughes đã chỉ đạo tài xế Maurice Robinson "cho họ không khí nhanh chóng nhưng đừng để họ ra ngoài" sau khi nhận container ở Purfleet.

39_nguoi_viet_chet2

Robinson gọi cho Hughes, sau đó là đường dây khẩn cấp 999 của Vương quốc Anh để thông báo về những thi thể bên trong. Robinson và Hughes đã nhận tội ngộ sát và buôn người.Tại phiên điều trần hồi tháng 4, Robinson, 25 tuổi, người Bắc Ireland. Robinson đã nhận 39 tội ngộ sát và một tội âm thực hiện hành vi nhập cư trái phép.

Hughes, 40 tuổi, người Bắc Ireland cũng thừa nhận các tội danh tương tự trong phiên điều trần hôm 28/8.

Trong khi đó, Eamonn Harrison, 23 tuổi, người được cho là đã điều khiển xe tải đến Zeebrugge và người được cho là cầm đầu đường dây buôn người - Georghe Nica, 43 tuổi phủ nhận 39 tội danh ngộ sát

Theo:  khoevadep.com.vn copy link