Đây là 4 lý do khiến chồng 'nghén' thay vợ: Không phải lén bước qua người như các cụ nói

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ông chồng có biểu hiện kỳ lạ giống như 'nghén' khi vợ mang thai. Nguyên nhân là gì?

Đa số phụ nữ khi mang thai sẽ bị ốm nghén với các biểu hiện như mệt mỏi, buồn ngủ, nhạy cảm với mùi, buồn nôn... Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt khi các "đức lang quân" cũng có hiện tượng tương tự như ốm nghén khi vợ mang bầu.

Theo quan niệm dân gian, người vợ mang thai bước qua người chồng trong lúc ngủ sẽ dẫn đến hiện tượng "chồng nghén thay vợ" này. Tuy nhiên, khoa học lại có những giải thích khác.

Yếu tố tâm lý

Khi được "lên chức" bố, nhiều người đàn ông sẽ cảm thấy hạnh phúc xen lẫn căng thẳng, lo lắng, đặc biệt là với những người lần đầu làm bố. Chứng kiến cảnh vợ mang thai bị ốm nghén, nhiều ông chồng cũng bị ảnh hưởng tâm lý và sinh ra các hiện tượng tương tự.

chong-nghen-thay-vo-01

Thay đổi nội tiết tố

Đàn ông cũng có thể gặp tình trạng thay đổi nội tiết tố trong thời gian vợ mang thai. Thường là lượng corticosteroid và prolactin tăng lên gây ra các hiện tượng giống như ốm nghén. Phản ứng lạ này sẽ giảm dần rồi biến mất theo quá trình phát triển của thai nhi.

Việc trở thành một người cha khiến nam giới thay đổi cảm xúc, thậm chí cả hormone trong cơ thể. Nghiên cứu của giáo sư tâm lý Darby Saxbe (Đại học Nam California) cho thấy việc lên chức bố có liên quan đến sự suy giảm nồng độ testosterone của nam giới. Việc giảm loại hormone này là nguyên nhân khiến họ tăng cân, có tâm trạng thất thường hơn trước và sau khi con chào đời.

Một nghiên cứu khác của nhà tâm lý học Robin Edelstein (Đại học Michigan) cũng cho thấy việc người cha tham gia nhiều vào việc chăm sóc con có mức testosterone thấp hơn người ít chăm con.

chong-nghen-thay-vo-02

Áp lực cuộc sống

Khi em bé chào đời, cha mẹ, đặc biệt là người cha phải chịu thêm một phần áp lực tài chính để nuôi con. Ai cũng muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất nên luôn cố gắng làm việc. Quá trình làm việc có thể gây ra tình trạng quá sức, làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược như đang ốm nghén.

Hội chứng couvade

Couvade là từ dùng để chỉ một hội chứng mà nam giới có triệu chứng của người mang thai. Đến nay, đây vẫn là một bí ẩn y học. Thuật ngữ này lần dầu xuất hiện trong cuốn sách của Edward Burnett Tylor - một nhà nhân chủng học người Anh vào năm 1865. Trong tài liệu này, triệu chứng mang thai ở nam giới bị coi là bệnh hoang tưởng. Tuy nhiên, Arthur Brennan, giảng viên tại Đại học Kingston (Anh) cho rằng covade chưa được giải thích rõ ràng nhưng nó vẫn thường được nhắc đến ở Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác.

Brennan nói rằng trong những năm gần đây, người ta dành nhiều sự quan tâm hơn đến hội chứng này và nam giới cũng đóng vai trò tích cực hơn trong quá trình mang thai của người bạn đời. "Giờ đây những người đàn ông ốm nghén thường được xem là yêu vợ, đồng cảm với vợ".

Theo:  xevathethao.vn copy link