Ăn nhiều cá giúp trẻ thông minh: 5 loại cá “siêu bổ dưỡng” cho IQ tăng vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, trẻ ăn cá ít nhất 1 lần mỗi tuần đạt điểm cao hơn trong những cuộc trắc nghiệm về chỉ số thông minh và ngủ ngon hơn. Đặc biệt, 5 loại cá này cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều hơn.

Cá hồi

Cá hồi giàu DHA, axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của trẻ phát triển. Cá hồi tự nhiên có 1,22g DHA và 0,35g EPA, trong khi đó cá hồi nuôi có 1,24g DHA và 0,59g EPA. Cả hai loại này đều tốt cho trẻ.

Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều canxi, sắt, kẽm, magie, vitamin A, B, D, E và lượng lớn axit béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, võng mạc và hệ thần kinh của trẻ. Hơn nữa, cá hồi có thịt mềm, ít xương và thơm ngon nên rất thích hợp với trẻ nhỏ.

Cá trích

Loại cá này dồi dào chất béo omega-3, có ích trong việc phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ cho trẻ, bảo vệ tim mạch cho cả hai mẹ con. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, 85g cá trích nấu chín cung cấp cho trẻ 173 calo, 19,6g protein và 9,9g chất béo.

Đây cũng là thực phẩm chứa nhiều canxi, magie, phốt pho, vitamin D. Đây là những dưỡng chất quan trong giúp xương chắc khỏe. Thế nhưng cá trích lại có nhiều xương nhỏ nên khi cho trẻ ăn cha mẹ cần chú ý.

Cá tuyết

Loại cá này sống ở biển sâu, thịt trắng, mềm và không có mỡ. Có nhiều nước trên thế giới coi cá tuyết là loại cá thực phẩm chính trong thực đơn gia đình. Protein trong cá tuyết cao hơn cá hồi, chất béo trong thịt thấp hơn cá hồi 17 lần. Vậy nên, đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, cá tuyết còn cung cấp một lượng khoáng chất quan trọng như selen và phốt pho. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương, răng của trẻ. Còn selen đóng vai trò tái tạo và bảo vệ DNA của trẻ.

Cá hố

Loại cá này giàu photpholipit mềm, có chức năng bồi bổ và tăng cường trí não rất tốt. Thịt cá hố thơm ngon, ít xương dăm nhỏ, thích hợp cho trẻ ăn dặm. Người lớn tuổi ăn cá hố sẽ giúp ngăn ngừa chứng teo não, ngừa bệnh Alzheimer, còn trẻ ăn cá hố có thể giúp não bộ linh hoạt hơn.

Cá hố còn giàu magie, tốt cho hệ tim mạch, giúp giảm tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác. Khi chế biến, bạn cố gắng không nên thêm gia vị để vừa giữ được vị nguyên bản của cá, vừa tạo sự mới lạ kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Cá bơn

Loại cá này hơi béo, dễ chế biến vì không có xương dăm. Trong một khẩu phần cá bơn chứa khoảng 0,42g EPA và DHA. Đây là nguồn cung cấp tốt các loại vitamin như vitamin B6, vitamin D, Niacin cùng một số loại khoáng chất như kali, selen, phốt pho.

Theo:  xevathethao.vn copy link