Đây là mẹo cho những ai trồng cây khế mà muốn trĩu hoa sai quả, quả ngọt không bị rụng sớm

11:48, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây khế tưởng đơn giản nhưng nhiều gia đình trồng cây mãi không ra hoa và quả thì lại hay bị rụng sớm.

Cây khế là loại cây cảnh dân dã nhưng hiện nay nhiều người trồng cây khế làm cảnh, thậm chí trồng cây khế bonsai. Cây khế thông thường rất nhiều hoa và quả. Hoa khế tím li ti trông rất đẹp, quả khế chín vàng thành chùm lúc lỉu trông rất đẹp mắt. Quả khế, lá khế lại là vị thuốc dân gian quen thuộc. Bởi thế nhiều gia đình ngày nay thích trồng cây khế trong chậu làm cảnh và lấy quả ăn. Tuy nhiên nhiều người trồng cây khế lại gặp hiện tượng quả khế đậu nhiều nhưng chưa kịp chín thì đã bị rụng, bị thối...

Chăm sóc cây khế cần chú ý những điều sau

Chú ý nước tưới phù hợp với cây khế: Cây khế ưa ẩm nhất là khi trồng cây khế trong chậu cần chú ý tưới nước thường xuyên để cây phát triển. Bạn cứ 2 lần tưới 1 lần nhưng chú ý giảm dần sau 3 tháng kể từ khi trồng. Nếu cây nhỏ mới trồng chậu thì càng cần chú ý nước tưới thường xuyên. 

Trồng cây khế làm cây cảnh phong thủy

Trồng cây khế làm cây cảnh phong thủy

Cắt tỉa cây khế để đủ ánh sáng: Cắt tỉa để cây khế phát triển và giúp tạo cành nhánh nhiều thì sẽ nhiều hoa nhiều quả. Thời điểm cắt tỉa thích hợp khi trồng cây khế là trước thời kì ra hoa và sau khi thu hoạch quả. Thân cây khế dễ bị nắng làm nứt vỏ nên cần cắt tỉa tạo tán để che phủ cho thân, tạo tán đều để nắng không vào thân cây. Khi cây lớn, cành quá dày thì nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng: Bỏ bớt cành già, cành mọc chen chúc, cành sâu bệnh, cành yếu…

Bón phân đúng cách: Kinh nghiệm của người xưa là muốn quả khế ngon ngọt thì có xác chết động vật nên bón vào gốc cây. Khi cây đang có quả, không nên bón đạm mà nên bón Kali, tro bếp, vôi bột để cải thiện chất lượng quả. 

Phòng trừ sâu bệnh khi trồng cây khế: Khế thường bị các loại sâu non (thuộc bộ cánh phấn) và ruồi đục quả phá hoại, cùng với các loại kiến. Chúng sẽ làm rụng hoa và thui quả. Do đó hãy dùng Trebon 0,2% phun vào giai đoạn quả còn nhỏ, nếu phun vào giai đoạn quả lớn, dễ gây ngộ độc. Hàng năm, vào mùa khô, dùng nước vôi bão hoà quét vào gốc cây để bảo vệ cây, ngăn ngừa các loài sâu đục vỏ, đục thân… xâm nhập gây hại. Bạn có thể mua màn chụp bọc quanh cây khế sẽ chống được tình trạng chim ong kiến châm làm rụng quả sớm.

Cây khế chăm sóc đúng sẽ có rất nhiều quả

Cây khế chăm sóc đúng sẽ có rất nhiều quả

Chăm sóc đặc biệt giai đoạn nuôi quả:

Giai đoạn cây đang nuôi quả thì sẽ rất cần độ ẩm nên phải tưới trung bình ngày 2 lần sáng sớm và chiều tối. Nếu cây thiếu nước quả sẽ bị rụng sớm.

Đặc biệt giai đoạn này chú ý xem cây có bị kiến, ong tấn công không. Vì kiến, ong là những côn trùng sẽ khiến cho quả bị rụng. Hãy rắc vôi bột để đuổi kiến và hơ lửa vòng ngoài để đuổi ong. Hoặc dùng túi chụp bảo vệ quả.

Cắt bỏ phần ngọn non của các cành Khế đang phát triển chừng 20cm. Cắt bỏ tất cả các cành trên cây càng tốt. Cách làm này khiến cành khế sẽ ra nhiều lộc ở kẽ lá và các chùm hoa nhỏ li ti cũng sẽ mọc ra để cho quả. Khi hoa đã ra ta tiếp tục thúc phân và tưới nước cho cây để nuôi quả.

Nếu cây khếcao thì chỉ chọn bẻ những cành to thấp, những cành nhỏ hơn bỏ lại rồi lại bẻ cho đợt tiếp theo.

Bấm đọt và không tưới nước khoảng 2-3 ngày. Dùng phân Urê pha thật loãng tưới, khoảng 50 ngày sau cây sẽ ra hoa và cho quả lớn.

Để khế đậu nhiều quả thì cần đắp vào gốc khế hữu cơ mục tối thiểu 1 năm 2 lần và bón phân dơi 2 tháng 1 lần, thỉnh thoảng tưới thêm nước gạo vo 1 tuần 1 lần.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên