Đây là sự ổn định "an toàn" nhất trong công việc

( PHUNUTODAY ) - Nếu chỉ ham theo đuổi sự "dễ dàng" và "ổn định" chỉ khiến chúng ta đánh mất năng lực ứng biến của mình. Thay vì chạy trốn khó khăn, hãy học cách ứng biến.

Sự ổn định "an toàn" nhất trong công việc là khả năng thích nghi:

Vào năm 2017, một nhân viên lâu năm trong một công ty lớn đã nhảy lầu tự tử vì bị công ty sa thải. Thực ra trong hai tháng đó, vì chuyện gia đình, anh ta đã mắc bệnh trầm cảm và chỉ mới điều trị được một tuần. Chưa kịp khỏi bệnh, anh ta lại bất ngờ nhận được giấy sa thải từ phòng nhân sự. Vì quá thất vọng, anh ta đã chọn con đường không lối thoát kia.

Cuộc sống vốn không dễ dàng. Chỉ cần ta nản chí hay tiêu cực nhất thời, cả tương lai của ta có thể bị hủy hoại trong chốc lát.

Có một nhân viên ngân hàng từng bị một nhóm người chặn đường chửi bới vì không chịu duyệt cho họ vay tiền ngân hàng. Nhưng nguyên nhân thực chất là do số nợ của bọn họ quá lớn, không đủ điều kiện được vay mượn tiếp, nên nhân viên ngân hàng kia không thể nào làm trái quy định mà tự ý duyệt cho họ được.

thanhcong2

Nhiều ngày sau, anh ta vẫn tiếp tục bị làm phiền, nhưng vẫn nhất quyết không chịu nghỉ việc. Anh ta nghĩ, là một nhân viên ngân hàng, dù có tránh đi đâu đi nữa, sớm muộn gì tôi cũng phải đối mặt với tình huống thế này, ở lại đối mặt và tìm ra giải pháp mới chính là lựa chọn thông minh.

Vì thế, nếu chỉ ham theo đuổi sự "dễ dàng" và "ổn định" chỉ khiến chúng ta đánh mất năng lực ứng biến của mình. Thay vì chạy trốn khó khăn, hãy học cách ứng biến. 

Những phương pháp giúp bạn rèn luyện sự thích nghi:

1. Thường xuyên giả định các trường hợp có thể xảy ra: có thể hình dung ra được nhiều viễn cảnh đa dạng và biết suy nghĩ về phương án đối phó. 

2. Luôn khám phá và kích thích sự sáng tạo: khi đã có vốn kiến thức bạn có thể áp dụng trong công việc cũng như cải thiện cuộc sống chất lượng hơn. 

3. Chấp nhận từ bỏ những kiến thức cũ: hãy gạt đi những định kiến, thói quen đã hằn sâu trong tiềm thức của chúng ta. 

4. Hãy coi thất bại là một bài học: thay vì xấu hổ và chán nản bạn hãy coi đó là một bài học thực tế nhất để tránh được sai lầm, một cơ hội để bạn có thể làm lại tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link