Đề nghị tước quyền nuôi con của vợ chồng chủ quán bún

06:30, Thứ năm 16/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Bé Nguyễn Thị Thục Phi (10 tuổi) bị bố mẹ nuôi đánh đập dã man suốt nhiều năm nhưng khi hỏi, chính quyền địa phương đều có chung câu trả lời: “Chưa nghe người dân phản ánh bao giờ”.

(Phunutoday) - Mặc dù bé gái Nguyễn Thị Thục Phi (10 tuổi) bị vợ chồng ông Nguyễn Mùi- bà Đoàn Thị Hồng Yến ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành hành hạ, đánh đập dã man suốt nhiều năm qua, thế nhưng khi hỏi, chính quyền địa phương đều có chung câu trả lời: “Chưa nghe người dân phản ánh bao giờ”.
[links()]
Người dưng cũng rơi nước mắt

Những ngày qua, dư luận người dân ở Quảng Ngãi phẫn nộ trước hành vi mất hết nhân tính của vợ chồng ông Mùi ngược đãi con nuôi tàn bạo kéo dài

. Ông Nguyễn Trụ ở thôn Phú Châu, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành - đối diện với nhà vợ chồng ông Mùi bức xúc kể: “Ngoài giờ học, vợ chồng thằng Mùi quay con bé như con thoi làm làm đủ thứ việc, thế nhưng không hiểu sao nó vẫn bị đánh hoài.
 

Đến chiều nay, bé Phi vẫn chưa hồi phục sức khỏe, tinh thần vẫn còn hoảng loạn.
Đến chiều nay, bé Phi vẫn chưa hồi phục sức khỏe, tinh thần vẫn còn hoảng loạn.


Lúc thì “ăn” vài cái tát tai, lũ thì bị đá ngã người lăn ra đất, lúc thì chịu trận bằng dây điện quất vào người khóc thét.

Nhiều lần bà con lối xóm chạy tới can ngăn nhưng ông Mùi xua đuổi nói, con của ổng thì ổng có quyền dạy, ai thấy thương thì đem về nhà nuôi”.

Ngày mưa hay tháng nắng, nhiều hôm trời mới tờ mờ sáng, người dân địa phương đã nghe tiếng khóc ấm ức của bé Thục Phi vọng ra não lòng từ nhà vợ chồng ông Mùi.

Thoạt đầu, người dân ngỡ cháu bé nũng nịu, vòi vĩnh điều gì nhưng sau nhiều tháng quan sát họ mới té ngửa hóa ra bé gái này bị đòn roi vì tội ngủ dậy muộn không kịp nhóm lửa bếp để nấu bún cho vợ chồng ông Mùi bán bữa sáng.

Cách đây vài tháng, trong lúc anh Nguyễn Tấn Trí ở xã Hành Đức đang ăn bún ở quán của nhà vợ chồng anh Mùi chứng kiến cảnh bé Phi bị đánh, anh cảm thấy sốc trước hành vi tàn bạo của bà Yến đối với con nuôi.
 

Người dân xã Hành Đức và Hành Trung, huyện Nghĩa Hành “kể tội” vợ chồng ông Nguyễn Mùi về hành vi đánh đập con nuôi là bé gái Thục Phi tàn nhẫn.
Người dân xã Hành Đức và Hành Trung, huyện Nghĩa Hành “kể tội” vợ chồng ông Nguyễn Mùi về hành vi đánh đập con nuôi là bé gái Thục Phi tàn nhẫn.


“Bé Phi bưng bún cho khách rơi ít nước xuống đất ngay lập tức bà Yến tát cháu bé liền mấy bạt tai. Thấy cháu cắn chặt môi, không dám khóc mà rơm rớm nước mắt khiến tôi không thể nuốt nổi miếng bún. Sau này, mỗi tháng về thăm nhà, tôi đều chứng kiến vợ chồng ông Mùi đánh bé Phi tàn nhẫn.

Con bé đau đớn quì mọp xuống đất lạy xin tha nhưng càng van lơn thì càng bị đòn nặng thêm. Kết thúc những trận đòn, ông Mùi bắt con bé cởi trần hết quần áo rồi xích phía sau chuồng gà thâu đêm suốt sáng”, anh Trí đau lòng kể.

Đi vòng quanh khắp các ngõ xóm ở xã Hành Đức và Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, đến nơi đâu chúng tôi cũng nghe người dân bức xúc lên án hành vi đánh đập con nuôi tàn nhẫn của vợ chồng ông Mùi.

Nhiều lần can ngăn, bảo vệ bé Phi tránh khỏi những đòn roi, bà Võ Thị Tâm tỏ ra ngán ngẩm vì cũng bị “vạ lây” tiếng chửi mắng độc địa của ông Mùi.

Nhưng đến tối ngày 10/2 vừa qua, vụ việc đã lên đến đỉnh điểm, bà Tâm không thể khoanh tay đứng nhìn bé Phi tiếp tục bị cha mẹ nuôi hành hạ thêm lần nào nữa.

“Cả nhà đang ngồi ăn cơm tối bỗng nghe thằng Mùi gào lên chửi mắng rồi nghe tiếng rầm rầm như vật gì va vào bức tường mạnh lắm. Tiếng bé Phi khóc thét lên rồi nín thinh trong đêm tối. Tôi chạy ra đường la lên: Vợ chồng thằng Mùi- con Yến giết chết bé Phi rồi bà con ơi. Thằng Mùi lập tức tắt điện nhà tối om, rồi khóa chặt cửa. Sau đó, Công an xã Hành Trung đến đứng ngoài nhìn vào, chỉ biết lập biên bản rồi ra về”, bà Tâm kể trong nước mắt.

Công an huyện Nghĩa Hành đọc lệnh bắt giam khẩn cấp ông Nguyễn Mùi vì hành vi hành hạ, đánh đập trẻ em.
Công an huyện Nghĩa Hành đọc lệnh bắt giam khẩn cấp ông Nguyễn Mùi vì hành vi hành hạ, đánh đập trẻ em.

Bà Tâm bực dọc nói, ngay cả có mấy vị cán bộ xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành cũng nhiều lần tham gia can ngăn hành vi đánh đập con nuôi tàn bạo của vợ chồng ông Mùi. Thế nhưng không hiểu sao suốt cả năm qua chính quyền địa phương không có động thái gì.

“Ngay cả tối 10/2 vừa qua, sợ bé Phi bị thương nặng chết trong nhà thì tội nghiệp con bé, đích thân tôi điện cho lãnh đạo huyện, xã và ngay cả cảnh sát 113.

Huyện thì bảo để xã họ làm, xã thì cử công an đến nhưng vị Trưởng công an xã Hành Trung hôm ấy có men rượu đến chỉ trỏ cho các công an viên lập biên bản rồi ra về. Còn cảnh sát 113 thì bảo vùng ven như Nghĩa Hành họ không phụ trách.

Mãi đến 14 giờ chiều 11/2, khi cán bộ phụ nữ, chăm sóc sức khỏe và bà mẹ trẻ em đến lập biên bản, yêu cầu thì vợ chồng ông Mùi mới chịu đưa cháu Phi đến bệnh viện cấp cứu”, bà Tâm thuật lại.

Trước tình cảnh thương tâm của bé Phi, nhiều bệnh nhân lẫn người nhà ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi không ai bảo ai đã thay phiên nhau chăm sóc cô bé có hoàn cảnh bất hạnh này. 

Đang là bệnh nhân điều trị tại khoa Tai mũi họng, nghe tin, bà Nguyễn Thị Thảo ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi đã sang khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chăm sóc bé Phi như con cháu trong gia đình.

Bà Thảo vừa òa khóc vừa bức xúc nói: “Ác độc quá, cháu bé còn nhỏ quá có biết gì nhiều đâu mà vợ chồng ông Mùi lại nỡ hành hạ thừa sống thiếu chết thế này. Nếu cháu lỡ không thể hồi phục tinh thần được nữa thì khó thể nào tha thứ hành động tàn nhẫn của hai vợ chồng cha mẹ nuôi vô lương tâm này”.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đặt câu hỏi vì sao chính quyền địa phương lại chưa từng biết vụ bạo hành trẻ em này sớm hơn, ông Vũ Lê Vinh, Chủ tịch UBND xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành phân trần: “Do suốt thời gian dài bé Phi chuyển nuôi qua nhiều gia đình ở các địa phương khác nhau.

Vả lại vợ chồng ông Mùi mới làm thủ tục kê khai với xã nhận con nuôi hồi cuối tháng 5/2011; đồng thời gửi bé gái này học ở trường Tiểu học Hành Đức nên khó có thể kiểm soát được. Dù gì đi nữa, sự việc đau lòng này xảy ra, chúng tôi cũng xin nhận trách nhiệm có sai sót”.

Kiến nghị tước quyền nuôi con

Chiều 15/2, ông Trương Đình Đức, Phó giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Quảng Ngãi cho biết: "Sở vừa kiến nghị các cơ quan chức năng tước quyền nuôi con nuôi là bé Nguyễn Thị Thục Phi đối với vợ chồng ông Nguyễn Mùi- bà Đoàn thị Hồng Yến ở thôn Hiệp Phổ Tây, huyện Nghĩa Hành vì hành vi đánh đập, hành hạ, ngược đãi khiến cháu Phi bị thương nặng, tinh thần hoảng loạn đưa đi bệnh viện cấp cứu".

Theo đó, sau khi ổn định sức khỏe, tinh thần, bé Phi sẽ được đưa về nuôi dưỡng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp, hỗ trợ giúp cháu học tập cho đến khi tuổi trưởng thành.

"Những ngày qua, nhiều cá nhân cũng đã liên hệ với chúng tôi đề nghị nhận cháu Phi làm con nuôi, sau khi họ xem trên các phương tiện thông tin đại chúng vợ chồng ông Mùi đã đánh đập bé Phi tàn nhẫn.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn về lâu dài cho cháu, trước mắt sau khi hồi phục sức khỏe, chúng tôi đưa cháu về Trung tâm bảo trợ xã hội của nhà nước để nuôi dưỡng, chăm sóc", ông Đức chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Tất Chuân, Trưởng Công an huyện Nghĩa Hành cho biết thêm: "Sau khi xác định hành vi hành hạ, ngược đãi trẻ em, Công an huyện đã quyết định bắt giam khẩn cấp ông Mùi để mở rộng điều tra, tiến hành khởi tố hình sự.

Hôm nay, Cơ quan điều tra tiếp tục thu thập chứng cứ về hành vi đánh đập bé Phi của bà Yến theo phản ánh của nhân dân địa phương để tiếp tục có hướng xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật".

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Cao Khoa cũng vừa ký văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đối tượng thực hiện hành vi bạo hành trẻ em ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành.

Theo đó, tỉnh giao Sở Lao động thương binh và xã hội chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành khẩn trương kiểm tra vụ việc, xác định vết thương trên người cháu Phi, làm rõ nguyên nhân và thăm hỏi kịp thời. Có biện pháp xử lý đúng theo qui định của pháp luật, nếu vượt quá thẩm quyền báo cáo kết quả kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý cụ thể trình UBND tỉnh xử lý trước ngày 20/2 tới.
 

>> Hàng xóm rơi nước mắt vì cháu bé bị bạo hành

 

  • Đức Thanh

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc