Người tham gia bảo hiểm xã hội sau ngày 1/7/2025 không được rút bảo hiểm 1 lần, có đúng không?

14:55, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông tin liên quan tới hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội 1 lần được nhiều người gần đây quan tâm, đặc biệt sau khi luật bảo hiểm mới có hiệu lực.

Không có chuyện dừng bảo hiểm xã hội 1 lần

Luật bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 đã được phê duyệt và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật này có nhiều điểm mới trong đó đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người lao động, người già hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hưu trí xã hội... 

Luật số 41 này cũng mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội bằng việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố.... Luật cũng đã điều chỉnh thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Người lao động vẫn có thể hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định

Người lao động vẫn có thể hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định

Xoay quanh vấn đề Luật bảo hiểm xã hội mới, nhiều người thắc mắc về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Có luồng thông tin cho rằng người tham gia bảo hiểm sau ngày 1/7/2025 thì không được hưởng quyền lợi bảo hiểm 1 lần. 

Trước thông tin này, Vụ trưởng Vụ BHXH Phạm Trường Giang cho biết "không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng BHXH một lần của người tham gia từ 1/7/2025".

Đối tượng nào được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

Luật quy định những người tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/7/2025 (khoảng 18 triệu người) hoàn toàn có quyền nhận BHXH một lần. Với những người tham gia BHXH từ 1/7/2025, vẫn có quyền nhận bảo hiểm xã hội 1 lần nhưng trong 4 trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm; ra nước ngoài để định cư; đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Người lao động mà không rút bảo hiểm một lần mà bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia thì có cơ hội được thụ hưởng các quyền lợi cao hơn. Khi tiếp tục tham gia được hưởng các chế độ với mức hưởng cao hơn, được hưởng lương hưu với điều kiện dễ dàng hơn...

Luật bảo hiểm xã hội gia tăng nhiều điểm mới nhằm tăng bảo vệ, tăng quyền lợi, lợi ích nhằm đảm bảo cho người lao động thụ hưởng chế độ hưu trí thay vì nhận bảo hiểm xã hội 1 lần và tôn trọng quyền của người lao động.

Về việc những quy định của Luật có giúp hạn chế rút BHXH một lần không, ông Giang giải thích, Luật quy định nếu người lao động bảo lưu để hưởng lương hưu thay vì hưởng BHXH một lần sẽ có cơ hội tăng 1 trong 4 quyền lợi như có cơ hội được hưởng các quyền lợi, chế độ ngắn hạn cao hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên