Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Việt Nam vẫn đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên cả nước. Sắp tới sẽ tiến hành tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam là một trong 6 nước đứng đầu độ bao phủ vaccine Covid-19 và đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Trong đó, hết ngày 28/4, cả nước đã tiêm được 1,2 triệu liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Y tế: "Chúng tôi đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Cụ thể, đã đạt gần 60% tiêm mũi 3 và sẽ hoàn thành trong quý 2 này. Bộ Y tế cũng giao Hội đồng vắc xin họp và chuẩn bị tiêm mũi 4. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, hoàn thành tiêm hai mũi cho trẻ chưa mắc Covid-19 trong quý 2".

Trước đó, Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin (Bộ Y tế) đã họp để xem xét các nội dung về việc triển khai tiêm vắc xin trong đó có việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mũi tiêm vắc xin thứ 4 ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.

Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine thống nhất, đối với việc tiêm mũi 4, sử dụng vắc xin mRNA (vắc xin do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vắc xin do Astra Zeneca sản xuất; vắc xin cùng loại với mũi 3. Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3.

Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 trì hoãn tiêm 3 tháng sau khi khỏi bệnh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin về mũi 4 và xây dựng kế hoạch tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 gửi Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, xác định vắc xin phòng Covid-19 vẫn là vũ khí chiến lược, là "lá chắn" quan trọng nhất trong phòng, chống dịch, là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Vì vậy, cần đẩy mạnh thần tốc hơn nữa việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo chỉ định. Bộ Y tế bảo đảm cung ứng đủ vắc xin, các địa phương tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học, hiệu quả.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link