Đem sổ đỏ đứng tên người khác đi vay tiền ngân hàng có được không?

( PHUNUTODAY ) - Thế chấp tài sản hoặc quyền sử dụng đất để va tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng là nhu cầu của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau các hoạt động này rất dễ xảy ra tranh chấp hoặc dẫn đến nợ xấu. Luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể:

Có được mang sổ đỏ chưa sang tên đi thế chấp ngân hàng?

Theo quy định của Bộ luật dân sự và luật đất đai thì hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Theo thông tin bạn nêu thì hợp đồng của bạn mới chỉ công chứng, mà chưa đăng ký sang tên nên quyền sở hữu tài sản vẫn chưa được chuyển giao từ bên chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng.

Tuy nhiên, về phía ngân hàng thì sẽ có nhiều rủi ro nếu nhận tài sản trên để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ. Nếu tài sản đang có tranh chấp, bạn chưa trả hết tiền hoặc hợp đồng không đủ điều kiện để xác định quyền sở hữu với bạn thì ngân hàng sẽ không nhận thế chấp trong trường hợp này. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên thực hiện tiếp thủ tục sang tên, sau đó bạn sẽ có đầy đủ quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, trong đó có quyền thế chấp tài sản.

Empty

Sổ đỏ chưa sang tên có vay được ngân hàng?

Điều 500, Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất như sau:

Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.

Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng?

Có thể thấy việc vay ngân hàng bằng sổ đỏ ngày càng phổ biến và tiện ích bởi những ưu thế của hình thức này. Mỗi ngân hàng có thể sẽ có quy định những điều kiện vay tiền thế chấp sổ đỏ không giống nhau. Nhưng nhìn chung, điều kiện để cầm sổ đỏ vay ngân hàng thường thông thường là:

+ Người vay tiền thế chấp sổ đỏ ngân hàng là công dân Việt Nam đang ở độ tuổi lao động (20 – 65 tuổi) và có thu nhập ổn định trên 3 triệu/tháng.

+ Tại thời điểm đi vay thế chấp, khách hàng vay phải không có nợ xấu tại ngân hàng.

+ Có tài sản thế chấp ngân hàng là bất động sản đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng nhà đất + Có phương án sử dụng vốn vay phù hợp, khả thi, tuyệt đối không được sử dụng vốn vay ngân hàng để kinh doanh bất hợp pháp.

Vậy trong trường hợp khi cá nhân còn sống sử dụng sổ đỏ đứng người đã mất nhằm mục đích đi vay ngân hàng rất băn khoăn không biết liệu việc làm trên được không là được hay không. Hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để có câu trả lời.

Sổ đỏ đứng tên người đã mất có vay ngân hàng được không?

Căn cứ vào những điều kiện thông thường mà chúng tôi đã phân tích ở trên thì câu trả lời trong trường hợp Sổ đỏ đứng tên người đã mất có vay ngân hàng được không là không được.

Empty

Nguyên nhân người đã mất không còn năng lực nhận thức và hành vi dân sự, cũng như người đã mất người đã mất thì không thể ký xác nhận khi vay vốn. Ngoài ra Sổ đỏ đứng tên người đã mất là tài sản của người đã mất chứ không phải là tài sản của người còn sống để mang ra thế chấp. Do đó việc mang sổ đỏ đứng tên người đã mất đi vay vốn sẽ không được ngân hàng chấp thuận.

Trong trường hợp sử dụng sổ đỏ đứng tên người đã mất để có thể vay được ngân hàng chủ thể có thể thực hiện các thủ tục sang tên sổ đỏ cho người thừa kế thì mới được phép vay vốn ngân hàng.

Theo:  xevathethao.vn copy link