Đem vỏ trứng ngâm với giấm trắng có ngay ‘tiên dược’ trồng cây cho hoa nở bung chậu

( PHUNUTODAY ) - Vỏ trứng vốn là thứ bỏ đi, ít ai biết rằng nếu đem ngâm với giấm trắng sẽ cho ra một thứ nước cực kỳ tốt cho cây trồng.

Khi trồng hoa, cây cảnh, phần lớn mọi người đều hướng tới phương pháp rẻ tiền, hữu hiệu mà thân thiện với môi trường. Vì vậy có nhiều người đã biến rác thải nhà bếp để làm phân bón cho hoa, cây cảnh.

Trong đó, vỏ trứng chính là thứ phổ biến có thể tận dụng để làm phân bón hoa. Loại phân bón này thật sự rất tuyệt vời bởi trong vỏ trứng có tới 95% khoáng chất, trong đó có tới 37% là cacbonat canxi. Bên cạnh đó, vỏ trứng còn chứa nhiều kali, photpho, sắt và magie. Đây đều là những chất tốt cho quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Giấm trắng là thứ gia vị phổ biến mà hầu như bếp nhà nào cũng có. Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, làm sạch đồ vật trong nhà, giấm trắng còn có tác dụng hữu ích trong việc trồng cây, làm vườn.

Để ngâm vỏ trứng với giấm trắng bạn cần rửa sạch vỏ trứng để loại bỏ phần nhớt từ lòng trắng trứng còn sót lại. Tiếp đến đem vỏ trứng đi phơi khô vài nắng rồi nghiền nát, càng nhỏ càng tốt.

Tiếp đến cho vỏ trứng vào chai nhựa rồi đổ thêm giấm trắng vào. Giấm trắng cao hơn so với vỏ trứng một chút là được. Bạn vặn chặt nắp chai lại rồi ngâm trong khoảng 24 giờ là có thể dùng được.

Bạn hoàn toàn có thể dùng nước này pha loãng với nước để tưới trực tiếp vào đất chậu hoặc phun lên lá. Nếu dùng để tưới vào đất thì bạn pha loãng dung dịch giấm ngâm vỏ trứng với nước theo tỉ lệ 1:200. Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng, giấm trắng còn giúp cải thiện độ pH của đất trồng, giúp đất tơi xốp, thoáng khí, tránh bị nén chặt. Nhờ đó mà bộ rễ sẽ khỏe mạnh hơn.

Nếu dùng để phun lên lá thì bạn pha dung dịch này với nước theo tỉ lệ 1:500. Vỏ trứng có chứa kali nên có thể kích thích hoa nở rộ, màu sắc rực rỡ hơn. Đồng thời, giấm trắng chứa 5% là axit axetic nên có thể tiêu diệt côn trùng gây hại, trị được bệnh phấn trắng, nấm bệnh.

Bạn cũng có thể cho thêm vỏ cam phơi khô, nghiền nhỏ vài chai để ngâm cùng với vỏ trứng và giấm trắng. Thành phần chính của vỏ cam là dầu dễ bay hơi, có tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn, có tác dụng phòng bệnh và đuổi côn trùng rất tốt.

Bạn phun dung dịch này lên lá hoặc tưới vào đất trồng 2 tuần/lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Một cách nữa là kết hợp vỏ trứng với chuối, vỏ chuối hoặc nước vo gạo. Đây đều là những thứ có lợi cho cây trồng.

Bạn cũng có thể mang vỏ trứng đã nghiền nhuyễn trộn với đất trồng để cải thiện độ tơi xốp và tăng độ phì nhiêu của đất. Hay thỉnh thoảng bạn rắc một ít bột vỏ trứng lên bề mặt đất thay cho phân bón.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link